728 x 90

Mở cửa cho khách tham quan nơi vua Tự Đức từng sáng tác ca Huế

Mở cửa cho khách tham quan nơi vua Tự Đức từng sáng tác ca Huế
Sau khi khôi phục, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã mở cửa điểm di tích nơi vua Tự Đức ngắm cảnh, làm thơ và sáng tác ca Huế.
CanhDep.net

Chiều 30/3, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế (Thừa Thiên - Huế) đã khánh thành, đưa vào sử công trình Dũ Khiêm Tạ và Xung Khiêm Tạ, thuộc di tích lăng vua Tự Đức, để du khách tham quan. Đây là hai trong số 50 công trình bị xuống cấp, hư hỏng vừa được khôi phục, bảo tồn với tổng kinh phí 27 tỷ đồng.

Mở cửa cho khách tham quan nơi vua tự đức từng sáng tác ca huế

Công trình Xung Khiêm Tạ và Dũ Khiêm Tạ tọa lạc trên mặt hồ (lăng Tự Đức). Ảnh: Đắc Đức.

Theo ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, Xung Khiêm và Dũ Khiêm tạ là hai công trình kiến trúc độc đáo của tổng thể kiến trúc lăng tự đức được xây dựng năm 1864, dưới triều Tự Đức. Các công trình này có kiến trúc hiếm hoi, được dựng trên mặt nước ở hồ Lưu Khiêm lăng.

Tuy cùng chung một hình thức nhà tạ, song hai công trình này có chức năng không giống nhau. Xung Khiêm Tạ là nơi nhà vua nghỉ ngơi, hóng mát, làm thơ, thưởng thức nghệ thuật; còn Dũ Khiêm Tạ là một bến thuyền dành cho nhà vua khi ngao du thưởng cảnh ở hồ Lưu Khiêm.

Mở cửa cho khách tham quan nơi vua tự đức từng sáng tác ca huế

Bên trong Xung Khiêm Tạ, nơi vua tự đức ngâm thơ, nghe ca huế và vãn cảnh. Ảnh: Đắc Đức.

Từ ngày 1/4, tại điểm di tích này, Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế sẽ tổ chức trình diễn hoạt động ca Huế, ngâm thơ. Nhất là một số bản ca Huế do vua Tự Đức soạn lời hoặc những bài thơ của ông.

"Việc hoàn thành trùng tu hai công trình sẽ góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Quần thể di tích Cố đô Huế và là dịp để du khách hiểu rõ hơn về đời sống của vua Tự Đức", ông Phan Thanh Hải chia sẻ.

Đắc Đức