728 x 90

Các phố giải khát bình dân ở Sài Gòn

Các phố giải khát bình dân ở Sài Gòn
Nếu đến Sài Gòn những ngày này, ngoài các chuyến tham quan thành phố, bạn cũng nên tìm cho mình nơi nghỉ chân tiếp sức giữa cái nắng 36 độ.
CanhDep.net

Chỉ cần một ly nước dừa tắc, nước sâm hoặc cà phê sữa đá cũng đủ để xoa dịu cơn nóng trong người.

Nước dừa

Vào những ngày nắng nóng, một ly nước dừa ngọt thơm bỏ thêm vài viên đá mát lành là món giải khát được người Sài Thành ưa chuộng. Loại đồ uống bình dân này có mặt ở nhiều nơi trong thành phố như công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), công viên Tao Đàn (quận 1)... nhưng nổi tiếng nhất phải kể đến đường Pasteur (quận 3).

Các phố giải khát bình dân ở sài gòn

Nước dừa tắc. Ảnh: Huấn Phan

Các hàng nước dừa ở đây chủ yếu được bán trên những chiếc xe lưu động trên vỉa hè. Khách có thể ngồi lại trên những chiếc ghế nhựa con hoặc mua về với thực đơn nước dừa tươi hoặc dừa tắc. Trong đó, dừa tắc là lựa chọn hàng đầu trong những ngày nắng nóng, do có sự kết hợp giữa vị ngọt của dừa và vị chua thanh của tắc (quất). Nước dừa tươi đơn giản hơn khi chỉ cần cho thêm chút cùi dừa bào nhỏ. Chưa đến 10.000 đồng, bạn đã có thể thưởng thức một lý nước dừa hạ nhiệt.

Nước mía

Cũng như nước dừa, nước mía rất hút khách ở Sài Gòn trong những ngày nền nhiệt tăng cao bởi vị ngọt thanh, chua dịu khi được ép cùng lát cam, chanh hay tắc (quất). Hơn nữa, nước mía lại có tác dụng giải nhiệt nhanh, thơm và mát bổ. Trước đây, ở Sài Gòn, nổi tiếng nhất là quán nước mía Viễn Đông nằm sau thương xá Tax góc Pasteur (đối diện với Sài Gòn Center ngày nay), rồi đến quán trên đường Lê Văn Duyệt.

Các phố giải khát bình dân ở sài gòn

Nước mía. Ảnh: vdt

Ngày nay, những hàng nước mía trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1), An Dương Vương (quận 5), Phan Văn Trị (quận Bình Thạnh) không chỉ là điểm bán đồ giải khát mà còn là nơi tập trung bạn bè đến trò chuyện, hàn huyên. Chỉ một ly nước ép mía cùng những câu chuyện không hồi kết mà bầu không khí Sài Gòn như bớt ngột ngạt hơn.

Nước sâm

Phổ biến và rất đặc trưng cho nước giải khát bình dân ở Sài Gòn là nước sâm. Mặc dù không hề có nhân sâm như tên gọi, thành phần chính của loại đồ uống này chỉ đơn giản là mía lau, rau bắp, rễ tranh nhưng có tác dụng giải nhiệt và tăng cường sức khỏe rất nhanh chóng.

Các phố giải khát bình dân ở sài gòn

Nước sâm. Ảnh: mc

Lê Hồng Phong là con đường bán nước sâm đông khách nhất Sài Gòn, nhất là vào buổi tối. Ngoài ra, bạn cũng có thể đến Nguyễn Thiện Thuật – Nguyễn Đình Chiểu, Điện Biên Phủ - Đinh Tiên Hoàng hay Tạ Uyên - Dương Tử Giang để thưởng thức một ly nước sâm cho đã khát. Bên cạnh nước sâm, hầu hết các quán này đều bán kèm nước rau đắng và atiso để bạn lựa chọn.

Chè

chè Sài Gòn nổi tiếng khắp cả nước, do đó khi có dịp đến đây, không có lý do gì mà bạn không thưởng thức một ly chè mát lạnh, đặc biệt là trong những ngày oi nóng này. Với hàng chục nguyên liệu để sẵn trong bát thủy tinh, bạn có thể lựa chọn, phối kết hợp để làm nên một cốc chè như ý giúp giải nhiệt.

Các phố giải khát bình dân ở sài gòn

Chè khúc bạch . Ảnh: events

Những quán chè ở Sài Gòn nhiều không kể siết, từ những gánh hàng rong đến các cửa hàng lớn nhỏ. Nếu thích chè Hoa bạn có thể đến đường Trần Hưng Đạo, chè Campuchia thì đến góc chợ Lê Hồng Phong. Bên cạnh đó, các quán trên đường đường Phan Văn Trị, Bùi Hữu Nghĩa, (quận 5), Bà Huyện Thanh Quan (quận 3), Nguyễn Du, Nguyễn Thái Học (quận 1), Nguyễn Tri Phương (quận 10)... cũng là nơi thu hút đông đảo khách đến ăn chè.

Cà phê đá

Không chỉ là thói quen mà người Sài Gòn cũng coi cà phê là một thứ nước giải khát hữu hiệu những lúc oi nồng. Ly cà phê ở đây lớn, có nhiều đá và có thể cắm thêm ống hút, tùy vào khẩu vị khách có thể gọi đen đá hoặc sữa đá. Cũng chưa đến 10.000 đồng, ly cà phê đá còn là cầu nối cho những buổi gặp gỡ, hàn huyên.

Các phố giải khát bình dân ở sài gòn

Cà phê vỉa hè ở Sài Gòn. Ảnh: Nhật Anh

Những quán cà phê này có mặt ở khắp mọi nơi từ ngõ hẻm đến các con đường lớn, trong đó đông nhất là công viên 30/4 ngay cạnh nhà thờ Đức Bà. Quanh các khu Huỳnh Đình Hai chợ Bà Chiểu, ngã tư Bảy Hiền, "hẻm Trịnh" Phạm Ngọc Thạch, hay vỉa hè ở các trường đại học Kiến trúc, Bách khoa, Khoa học tự nhiên… cũng là nơi tập trung đông vui khách uống cà phê.

Vy An