728 x 90

Bộ lạc nguyên thủy bậc nhất thế giới

Bộ lạc nguyên thủy bậc nhất thế giới
Huaorani là một bộ tộc thiểu số vẫn sinh sống nhờ săn bắt và hái lượm trong Vườn Quốc gia Yasuni, thuộc Ecuador.
CanhDep.net

Nếu muốn ghé thăm những người Huaorani, bạn có thể tìm đến khu sinh thái Huaorani nằm phía thượng nguồn amazon . Để trải nghiệm những điều thú vị trong khoảng 4 ngày, du khách cần chi trả xấp xỉ 700 USD.

Bộ lạc nguyên thủy bậc nhất thế giới

Những người đàn ông trong bộ lạc đi săn bắt. Ảnh: Tumblr.com

Bộ lạc này tự hào gọi mình là Huaorani, nghĩa là “loài người”, để phân biệt với tất cả những ai không phải người Huaorani.

Đi săn cung cấp nguồn thức ăn cơ bản cho người huaorani và mang ý nghĩa văn hóa. Họ săn khỉ, chim và lợn cỏ Peccary. Thế nhưng họ không bao giờ săn động vật sống trên mặt đất hoặc các loài chim săn mồi.

Người Huaorani dùng những cái ống thổi , gọi là umena , dài 4 mét, nặng 10-15 kg để săn khỉ và chim. Với những phi tiêu tẩm độc đã được pháp sư làm lễ, việc săn bắn này không bị coi là giết chóc mà chỉ như hái quả khỏi cây.

Bộ lạc nguyên thủy bậc nhất thế giới

Đàn ông Huaorani đeo răng báo trên cổ. Họ tin rằng, tổ tiên mình được sinh ra nhờ cuộc hôn phối giữa loài báo và chim đại bàng. Ảnh: bbc.co.uk.

Người Huaorani còn dùng một loại giáo dài đến hai mét làm vũ khí, gọi là tapa . Đàn ông Huaorani không cao lớn nhưng rất cường tráng, họ dễ dàng sử dụng các vũ khí của mình. Tuy ham mê săn bắn nhưng người Huaorani vẫn yêu quý động vật, như chim, khỉ và các loài gặm nhấm.

Ngoài việc đi săn, bộ tộc Huaorani còn hiểu biết sâu sắc về cây cối, loại cây nào chứa chất độc và loại cây nào được dùng làm thuốc.

Trang phục truyền thống của bộ tộc Huaorani thực chất là những sợi dây mảnh buộc quanh eo – gọi là komi.

Bộ lạc nguyên thủy bậc nhất thế giới

Trẻ em Huaorani làm quen với thiên nhiên hoang dã từ rất sớm.  Ảnh:bbc.co.uk

Ngày nay, một số phụ nữ Huaorani đã mặc trang phục “Tây phương”. Tuy nhiên, hầu hết phụ nữ ở đây vẫn lựa chọn trang phục truyền thống khi đón khách.

Họ sống dưới những mái nhà đơn sơ lợp lá gọi là onka. Trong onka, có thể có 10-15 thành viên gia đình cùng sinh hoạt.

Bộ lạc nguyên thủy bậc nhất thế giới

Tuy ham mê săn bắn nhưng người Huaorani vẫn yêu quý và kết bạn với động vật như chim, khỉ... Ảnh: Tumblr.com.

Thảo Nguyên