728 x 90

Vòng quanh Manila bằng xe Jeepney

Vòng quanh Manila bằng xe Jeepney
Bạn sẽ nhìn thấy Jeepney sặc sỡ khắp các đường phố ở thủ đô của Philippines. Đừng quên vẫy một chiếc để lượn quanh và trải nghiệm cuộc sống nơi đây.
CanhDep.net

Được cải tiến từ xe Jeep của quân đội Mỹ bỏ lại sau chiến tranh, những chiếc jeepney nhiều màu là phương tiện giao thông công cộng phổ biến nhất, đồng thời cũng là biểu tượng của Manila.

Jeepney giữ nguyên phần đầu của chiếc xe Jeep, được nối dài phần thân. Bên trong, các xe được thiết kế giống nhau, với hai băng ghế dài đối diện, mỗi xe có thể chứa tối đa 20 người. Còn bên ngoài, tùy theo từng sở thích của chủ xe hoặc các xưởng độ xe, họ sẽ sơn những màu sắc yêu thích, nhưng đa phần đều rất sặc sỡ, sống động. Hiện cả manila có khoảng 320.000 chiếc Jeepney hoạt động.

Vòng quanh manila bằng xe jeepney

Những chiếc Jeepney đang chuẩn bị xuất xưởng. 

Jeepney chạy khắp nơi trong Manila, ngoại trừ khu Global City sang trọng và trung tâm tài chính Makati City chỉ dành cho phương tiện cá nhân và taxi. Jeepney thường chạy từ 6h sáng đến 18h, nhưng bạn vẫn có thể bắt gặp những chiếc xe vào buổi tối ở một số nơi. Jeepney chạy theo tuyến đường tương tự như xe bus ở các nước, lộ trình được ghi rõ bên thân xe, chỉ khác là lái xe có thể dừng ở bất kỳ đâu khi có khách vẫy, giống như tuk tuk ở Thái Lan. Jeepney sẽ rất đông người vào giờ cao điểm và tốc độ cũng rất cao, vì vậy nhớ ngồi thật vững vì xe chạy nhanh, phanh bất ngờ, bạn có thể bị đổ nhào về phía trước.

Người dân Philippines sử dụng Jeepney khá phổ biến trong đi lại hằng ngày. Vì là phương tiện công cộng, bạn nên nhanh chân và chuẩn bị sẵn tiền lẻ khi lên xe, chủ yếu là tiền xu. Không có người soát vé riêng và bác tài vừa điều khiển xe, vừa là người thu tiền. Khách đi xe sẽ tự động đưa tiền cho lái xe nếu ngồi gần hoặc nhờ mọi người chuyền tay nhau những đồng xu tiền vé nếu phải ngồi xa lái xe. Giá thông thường là 8 Peso cho 4 km đầu tiên, mỗi km tiếp theo sẽ được tính 50 cent. Thành thói quen và tự giác, người dân Manila sẽ tự tính số tiền họ phải trả dựa trên những đoạn đường đi.

Vòng quanh manila bằng xe jeepney

Jeepney là một nét đặc trưng của Manila. 

Nếu đến Manila mà chưa từng lên xe Jeepney thì coi như chuyến đi của bạn chưa thực sự trọn vẹn. Bạn có thể không thích Jeepney vì tiếng ồn, sự chật chội hay nóng nực, nhưng thay vào đó, bạn sẽ có nhiều trải nghiệm thực sự về cuộc sống của người dân Manila. Và khi trở về, đừng quên ghé các cửa hàng lưu niệm mua một mô hình chiếc xe, hay đơn giản là chiếc móc chìa khóa hoặc miếng dán tủ lạnh xinh xinh có hình Jeepney nhé.

Thủ đô Manila (Metro Manila) của Philippines có dân số gần 12 triệu người, gồm 17 đơn vị hành chính, trong đó có 16 thành phố nhỏ Caloocan, Malbon, Navotas, Valenzuela, Quezon City, Marikina, Pasig, Taguig, Makati, Manila, Pasay, Mandaluyong, San Juan, Pranaque, Las Pinas, Muntinlupa và một khu tự trị. 

Ở Manila có tới 70% dân số theo đạo Thiên chúa nên có rất nhiều nhà thờ lớn và đẹp như San Agustin Church, Manila Cathedral, San Sebastian Basilica hay Binondo... Cũng đừng quên ghé qua pháo đài Fort Santiago hay núi lửa trong lòng hồ nổi tiếng Taal và dạo các khu shopping rộng lớn...

Manila cách Hà Nội và TP HCM khoảng 3 giờ bay. Từ TP HCM, bạn có thể lựa chọn Vietnam Airlines, Philippines Airlines hoặc cebu Pacific Air với các đường bay thẳng hằng ngày. Còn từ Hà Nội, hiện chỉ có duy nhất Cebu Pacific Air bay tới Manila vào các ngày thứ 3, 5 và 7 hằng tuần. Mỗi năm, Cebu Pacific Air có từ 1 đến 2 đợt khuyến mại lớn với giá 1 USD/chiều.

Linh Hương
Ảnh: Amazing Photo Tour