728 x 90

Tộc người sống ở nơi lạnh nhất hành tinh

Tộc người sống ở nơi lạnh nhất hành tinh
Bộ tộc người Eskimo hàng nghìn, hàng trăm năm nay đã sống ở những nơi lạnh giá nhất thế giới và cuộc sống của họ luôn là đề tài được nhiều người quan tâm.
CanhDep.net

Người eskimo còn có tên gọi khác là Inupiat hay Yupik, là dân tộc bản địa sống trên vùng đất băng giá quanh năm, phân bố từ đông Siberira, qua alaska (Mỹ), canada và Greenland. Hiện người Eskimo có khoảng 2-3 triệu người.

Người Eskimo thường có hình dáng chung: da nâu nhạt, tóc đen, thẳng, mắt đen, khuôn mặt to và gò má cao. Họ sử dụng hệ tiếng Eskimo và Aleut để trò chuyện. Do sống ở một trong những nơi lạnh nhất thế giới nên cuộc sống của người Eskimo từ khi mới sinh ra đã là một cuộc chiến chống lại sự khắc nghiệt của thời tiết, sự khan hiếm lương thực...

Tộc người sống ở nơi lạnh nhất hành tinh

Người Eskimo được biết đến là những người thân thiện và chịu lạnh giỏi nhất thế giới.

Thời tiết khắc nghiệt nên việc trồng cây lương thực hay rau ăn ở bắc cực là một điều khó khăn. Vì vậy người Eskimo thường nhặt nhạnh, hái lượm những loại củ quả có sẵn trong tự nhiên. Nguồn rau củ quý giá này được người dân tích trữ, bảo quản để dùng trong thời gian dài.

Tuy nhiên các loại rau củ không phải là thực phẩm chính của người dân Eskimo, mà là thịt. Sống trong vùng đất lạnh giá quanh năm, chế độ dinh dưỡng đối với họ rất quan trọng và người dân tin rằng chất đạm giúp cơ thể duy trì thể lực mạnh mẽ, có thể chống lại cái lạnh giá của mùa đông. Phần lớn thức ăn họ dự trữ cho mùa đông là thịt của các loài động vật săn bắn được. Hải cẩu là thức ăn quan trọng nhất của họ, ngoài ra còn có cá hồi, cá tuyết, cá voi và những loài sinh vật biển khác. Mùa hè, họ săn tuần lộc , ngỗng; mùa đông săn gấu bắc cực , cáo và thỏ rừng. Món ăn yêu thích của họ là thịt hải cẩu và tuần lộc, gan hải mã và da cá voi.

Tộc người sống ở nơi lạnh nhất hành tinh

Những người đàn ông quây quầy ngoài trời lạnh, uống trà nóng và thường thức món bánh rán quen thuộc.

Một món ăn truyền thống và được người Eskimo ưa thích là Akutaq (thường biết đến với cái tên kem Eskimo). Món ăn này được làm từ quả mâm xôi, mỡ hải cẩu, cá và thịt tuần lộc.

Trà nóng và bánh bột rán vàng giòn là những món ăn không thể thiếu trong đời sống của người dân nơi đây. Mọi người thường quây quần ngoài trời lạnh, nhâm nhi trà nóng và thưởng thức bánh rán.

Bên cạnh đời sống ẩm thực, đời sống tinh thần của người dân Eskimo cũng được nhiều du khách đề cao. Mọi người thường sống quây quần cùng nhiều thế hệ trong gia đình với nhau. trẻ em Eskimo được coi là "kho báu", vì vậy chúng rất được yêu quý và hiếm khi bị trừng phạt. Khi chúng mắc lỗi, người ta cũng ít khi nhìn thấy những đứa trẻ bị cha mẹ trách mắng, đánh đập.

Tộc người sống ở nơi lạnh nhất hành tinh

Akutaq - món kem được yêu thích của người Eskimo.

Vai trò của người đàn ông Eskimo là săn bắn, lái xe trượt tuyết, chèo thuyền và xây nhà. Nhiệm vụ quan trọng của những người phụ nữ là may quần áo cho cả nhà, chăm sóc con cái, nấu ăn. Đàn ông và phụ nữ Eskimo đối xử với nhau bình đẳng và người phụ nữ không hề bị coi thường.

Người Eskimo đưa ra các quy tắc ứng xử cơ bản với nhau. Điều quan trọng nhất của những quy tắc là: Mọi người nên giúp đỡ nhau trong cuộc sống và mỗi người nên sống hòa bình, chan hòa với người khác. Khi một người nào đó phạm tội nghiêm trọng, họ cũng bị trừng phạt.

Người Eskimo cạnh đó cũng rất tin vào thần linh. Họ tin rằng người và động vật đều có linh hồn, và sẽ ở một thế giới khác sau khi chết. Vì vậy người chết sẽ được bọc trong da thú và đặt trên vùng lãnh nguyên (vùng đất lạnh giá nhất trong năm nhưng vào mùa hè sẽ bị tan chảy một phần). Bao quanh thi thể người chết là một vòng tròn bằng đá. Các công cụ và một số đồ dùng khác sẽ được đặt quanh cơ thể để linh hồn người chết có thể sử dụng trong thế giới bên kia.

Cuộc sống của người Eskimo

Anh Minh
Ảnh: Wowchasers