728 x 90

Thi nhau hôn đá để thành ‘thánh hùng biện’ ở Ireland

Thi nhau hôn đá để thành ‘thánh hùng biện’ ở Ireland
Truyền thuyết kể rằng chỉ cần nằm ngửa và chạm môi vào hòn đá Blarney nổi tiếng nằm trên tòa tháp cao nhất của lâu đài, bạn sẽ được truyền cho tài hùng biện tuyệt vời.
CanhDep.net

Nằm ở gần ngôi làng blarney xinh đẹp, cách thành phố Cork, ireland 8 km về phía tây bắc là lâu đài Blarney. Phía trên cùng của lâu đài này có một hòn đá thiêng mang tên gọi Stone of Eloquence (Đá hùng biện). Kể từ cuối thế kỷ 18, người dân nơi đây vẫn truyền tai nhau một truyền thuyết linh thiêng: bất kỳ ai hôn hòn đá đều được nhận về một món quà, đó là tài ăn nói khéo léo, có duyên.

Thi nhau hôn đá để thành thánh hùng biện ở ireland

Nhiều du khách đã đến đây để được chạm môi vào đá thiêng. Ảnh: Amusing.

Nhiều năm nay, đá thiêng đã đón hàng triệu lượt du khách ghé thăm với hy vọng nhận được món quà huyền thoại. Trong số các du khách đó còn có cả các chính khách nổi tiếng trên thế giới, những nhà văn lừng danh.

Hòn đá này nằm ở vị trí khá khó khăn đối với những ai muốn trèo lên và hôn. Trước đây, du khách phải treo lên đỉnh của lâu đài, treo ngược người lên qua một sợi dây thẳng đứng để lời ước có hiệu nghiệm.

Sau này, để đảm bảo sự an toàn cho du khách, người quản lý lâu đài đã cho lắp thêm sắt vào lan can và song sắt bảo vệ. Tuy nhiên hành động này vẫn là một thử thách lớn đối với những người mắc chứng sợ độ cao.

Thi nhau hôn đá để thành thánh hùng biện ở ireland

Từ cuối thế kỷ 18, nhiều người đã đến đây để chiêm ngưỡng đá thiêng. Ảnh: Amusing.

Có nhiều truyền thuyết về Đá hùng biện. Một trong số những truyền thuyết phổ biển nhất là Cormac McCarthy Laidir - người xây dựng lâu đài Blarney - đã tham gia vào một vụ kiện. Vì vậy, ông cầu nguyện với nữ thần Clíodhna và yêu cầu sự giúp đỡ. Cormac đã nhận được lời đáp lại: hãy hôn lên hòn đá đầu tiên nhìn thấy trên đường đến tòa. Ông làm theo và khi đến tòa, ông bất ngờ có khả năng hùng biện tuyệt vời. Cuối cùng, Cormac đã khiến bồi thẩm đoàn và quan tòa nghiêng về phía mình. Cormac tin rằng hòn đá đó đã giúp mình tạo nên điều huyền diệu, nên mang về lâu đài.

Thi nhau hôn đá để thành thánh hùng biện ở ireland

Tòa lâu đài Blarney - nơi đặt hòn đá. Ảnh: Amusing.

Còn theo tín đồ thiên chúa giáo, hòn đá chính là một mảnh của bức tường than khóc nổi tiếng ở Jerusalem. Những người hôn đá sẽ gặp điều may mắn nhưng nếu cố tình phá hoại hay mang một mẩu đá Blarney về nhà sẽ vấp phải "sự nổi giận của thần linh".

Người dân nơi đây cho biết nhiều người từng cố gắng đánh cắp một mẩu của mảnh đá về nhà và gặp phải những điều không may như mất việc làm, phá sản, suy nhược thần kinh, sức khỏe. Do đó họ vẫn thường gửi trả lại những mảnh vụn đó cho tòa lâu đài để "giải đen".

Đường đến hòn đá thiêng:

Sân bay quốc tế cork nằm ở Road Kinsale. Đây là sân bay lớn thứ hai ở Ireland, sau sân bay Dublin. Từ sân bay Cork, du khách đi theo biển chỉ đến trung tâm thành phố (City Center). Từ City Center, du khách đi theo biển báo có chữ Limerick. Đi khoảng 7km rồi rẽ trái sẽ thấy biển chỉ đường Blarrney. Chuyến bay từ dublin tới Cork mất khoảng 50 phút.

Nếu bạn bắt đầu từ Dublin, chỉ cần lái ô tô từ Dublin xuống Cork khoảng 3-4 tiếng. Sau đó, đi đường N8 (xa lộ dành cho ô tô chạy nhanh) và đi theo biển báo đến thành phố Cork, sau đó đến Blarney.

Nếu bạn muốn di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng, hãy bắt xe lửa từ Dublin tới Cork. Để kiểm tra giờ khởi hành, bạn có thể vào www.irishrail.ie để biết thêm thông tin. Ngoài ra du khách cũng có thể gọi điện đến nhà ga kent , Cork (+ 353 21 456 766) để hỏi giờ xuất phát. 

Có 8 chuyến xe bus một ngày đi từ sân bay Dublin tới Cork. Thời gian đi mất khoảng 5-7 tiếng, tùy thuộc vào giờ cao điểm.

anh Minh