728 x 90

Thám hiểm rừng nguyên sinh Taman Negara

Thám hiểm rừng nguyên sinh Taman Negara
Nằm giữa công viên quốc gia Taman Negara, khu rừng gia nhiệt đới là một trong những thắng cảnh tự nhiên ấn tượng nhất trong các khu vực sinh thái của Malaysia còn tồn tại từ thời cổ xưa đến nay.
CanhDep.net

taman negara trước đây có tên là công viên quốc gia George King V, nhưng sau đó khi malaysia độc lập, nó được đổi thành Taman Negara (có nghĩa là công viên quốc gia).

Công viên đã được bảo vệ tuyệt đối suốt 70 năm nay và luôn gợi cho ta nhớ đến như một kho báu của bà mẹ tự nhiên giàu có, với môi trường sống không hề bị xáo trộn và hệ động thực vật đã tiến hóa một cách tự nhiên qua hàng triệu năm.

Thám hiểm rừng nguyên sinh taman negara

Bản đồ vườn quốc gia. Ảnh: silvermaanventure

Đây là một địa điểm kỳ thú mà du khách có thể khám phá bằng xe buýt từ Kuala Lumpur đến Kuala Tembeling, và một chuyến tàu từ Kuala Tembeling với đoạn đường sông 60 km trong 2 đến 3 giờ. Một khi đã ở trong công viên, du khách hoàn toàn có thể nghỉ lại ở một trong số các nhà nghỉ thân thiện với môi trường tại đây để tận hưởng cuộc sống trong rừng già về đêm. Nếu không, bạn có thể thực hiện chuyến tham quan trong một ngày. Giá vé vào cửa là 1 RM (7.000 đồng) cho mỗi người, 5 RM (35.000 đồng) cho máy ảnh và 50 RM (350.000 đồng) cho vé tàu.

Điểm nhấn của bất cứ chuyến tham quan nào tới Taman Negara là hành trình đi bộ dọc theo con đường dây treo khác thường xuyên qua khu rừng nhiệt đới. Con đường bằng dây treo mỏng manh này nhìn như thể nó đã tồn tại ở đây cả một thế hệ, nhưng thực tế nó lại là một công trình được hoàn thiện gần đây và rất an toàn.

Thám hiểm rừng nguyên sinh taman negara

Đường dây treo dài nhất thế giới tại Taman Negara. Ảnh:silvermaanventure

Ở độ cao 510 m trên mực nước biển, đây là con đường dây treo dài nhất thế giới xuyên qua những ngọn cây có độ cao khoảng 45 m, cho du khách một tầm nhìn độc đáo khi có thể thấy được ánh nắng mặt trời, vốn không thể chiếu xuống nền đất phía dưới. Bạn sẽ mất khoảng nửa tiếng để đi hết con đường độc đáo này.

Nhưng đó không phải là thứ duy nhất Taman Negara mang đến cho du khách. Bạn còn có thể chứng kiến đời sống của rất nhiều loài động vật trong khu công viên, kể cả những loài quý hiếm như voi, hổ, báo, gấu chó và tê giác Sumatran, dù chúng khá nhút nhát và hiếm khi nhìn thấy được.

Tuy nhiên, một số loài như vượn đuôi dài sẽ thường xuyên xuất hiện trong tầm mắt bạn, cùng với đó là một lượng lớn chim muông. Ước tính có tới hơn 300 loài tại đây và vô số loài bò sát lớn nhỏ. Ban đêm là lúc du khách có thể phát hiện được những loài động vật to lớn nhất. Bạn sẽ được chứng kiến vô số những ánh mắt của thú vật hiện lên từ nơi chúng lẩn trốn.

Thám hiểm rừng nguyên sinh taman negara

Vượn đuôi dài rất nhiều trong vườn quốc gia. Ảnh: mixhart

Du khách ưa mạo hiểm có thể thực hiện chuyến thám hiểm rừng rậm vào ban ngày hoặc ban đêm, đi bộ dọc theo những đường mòn đã được đánh dấu, hoặc vượt qua những đoạn thác ghềnh trên sông Tembeling. Một số khu định cư du mục của người Batek, những thổ dân vẫn còn giữ cuộc sống săn bắt hái lượm truyền thống, nằm giữa công viên quốc gia cũng là điểm nhấn thu hút khách tham quan. Gần thị trấn Kuala Tahan, bạn còn có thể thăm hang Gua Telingga có hình dáng giống như một cái tai.

Đối với du khách đã từng đến Taman Negara thì những chuyến thám hiểm trong rừng, và đặc biệt là hành trình lắc lư trên những ngọn cây xuyên qua rừng rậm sẽ là một kỷ niệm không thể nào quên. Thời gian tốt nhất đển đến Taman Negara là từ tháng 3 đến tháng 10.

Đức Dũng