728 x 90

Phương tiện truyền thống của các nước Asean

Phương tiện truyền thống của các nước Asean
Đến các nước Đông Nam Á, du khách sẽ có cơ hội du ngoạn trên những chiếc xe truyền thống mang đậm phong cách như taxi nước, xe kéo, xe 3 bánh...
CanhDep.net

Mặc dù khá thô sơ nhưng các phương tiện giao thông truyền thống này sẽ giúp du khách khám phá điểm đến ở góc nhìn gần gũi nhất.

1. Brunei

Phương tiện truyền thống của các nước asean

taxi nước tại Brunei. Ảnh: pbase

Taxi nước (hay còn gọi là Tambang) là một biểu tượng của Brunei, phương tiện du lịch chủ yếu trên con kênh đào chạy dọc thành phố. Người dân sử dụng taxi nước như phương tiện giao thông chính để kết nối cộng đồng. Có đến khoảng 90 hãng taxi nước và hơn 500 chiếc taxi hoạt động ngày đêm phục vụ di chuyển cho cư dân nơi đây, hơn gấp đôi số taxi hoạt động trên đất liền. Từ bến tàu ngay trung tâm thành phố, du khách có thể quan sát hàng trăm chiếc taxi nước hoạt động ngày đêm để hình dung cuộc sống nơi đây náo nhiệt và sôi động vô cùng.

2. Indonesia

Phương tiện truyền thống của các nước asean

Becak tại Indonesia. Ảnh: griyatravel

Becak là tên một loại xe ba bánh được sử dụng phổ biến ở Indonesia kể từ năm 1936. Ngày nay, chúng được ưa chuộng trên khắp các con phố, cho cả người dân địa phương đi lại hàng ngày và du khách đi tham quan thành phố.

Ngoài ra, nơi đây còn có loại xe khá hấp dẫn du khách đó là Dokar - xe ngựa kéo, phù hợp với các nhóm đông người. Trung bình một xe ngựa có thể chở được 4 - 6 hành khách.

3. Malaysia

Phương tiện truyền thống của các nước asean

Xe ba bánh Malaysia. Ảnh: cavinteo

xe kéo ba bánh cổ còn được gọi là trishaws, thường xuất hiện trong các khu đô thị ở Malaysia. Đối với du khách, chúng như là biểu tượng của Penang, Malacca, Kelantan và Terengganu. Những chiếc xe này được trang trí đủ sắc màu đã trở thành phương tiện độc đáo và ấn tượng nhất tại Malaysia.

4. Philippines

Phương tiện truyền thống của các nước asean

Xe ba bánh điện tại Philippines. Ảnh: thecityfix

Tatlong-Wiler (xe ba bánh gắn động cơ) là phương tiện được tìm thấy trên khắp các nẻo đường ở Philippines, phục vụ các tuyến đường đặc biệt ngắn mà xe jeepney hoặc xe buýt không chạy được. Ngày nay, E-Trikes (xe ba bánh điện) là một nỗ lực để thay thế các phương tiện chạy bằng xăng trong thành phố, từ đó tạo cảnh quan sinh động và môi trường trong lành thu hút du khách đến với nơi đây.

5. Thái Lan

Phương tiện truyền thống của các nước asean

Xe tuk tuk rất phổ biến tại Thái Lan. Ảnh: wordpress.

Sam - Lor (tuk tuk) là một phương tiện rất phổ biến được sử dụng tại Bangkok và một số thành phố của Thái Lan. Tuk tuk bắt nguồn từ âm thanh phát ra của động cơ, đã trở thành tên gọi của loại xe này và là một biểu tượng của du lịch Thái Lan. Còn gì tuyệt vời hơn là ngồi trên những chiếc xe tuk tuk đáng yêu này và chiêm ngưỡng vẻ đẹp nơi đây.

Xe tuk tuk của Thái Lan đứng ở vị trí thứ 5 trong "thế giới taxi tuyệt vời" được đánh giá bởi trang web hotel.com năm 2010.

6. Việt Nam

Phương tiện truyền thống của các nước asean

xích lô là phương tiện du lịch được yêu thích của khách du lịch. Ảnh: motgoctroi

Xe ba bánh còn được gọi là xích lô, thường thấy trên các con phố cổ của thủ đô Hà Nội và một số thành phố khác như Huế. Đây là phương tiện giao thông độc đáo cho du khách nước ngoài trải nghiệm.

7. Singapore

Phương tiện truyền thống của các nước asean

Xe ba bánh Singapore. Ảnh: trishawuncle

Xe ba bánh hay đơn giản là "xe đạp kéo" lần đầu tiên được giới thiệu tại Singapore vào năm 1914. Chúng được sử dụng tại những nơi tham quan nhỏ ở địa phương, khu phố Tàu, đảo Sentosa và một số ở khu Ấn Độ.

8. Lào

Phương tiện truyền thống của các nước asean

Tuk tuk tại Lào. Ảnh: asie360

Sam-Lor, một loại xe ba bánh xuất hiện ở hầu hết trên các đường phố của đô thị. Ở Viêng Chăn, họ còn gọi là xe tuk tuk, giống như ở Thái Lan. Nó là rất phổ biến và hấp dẫn đối với khách du lịch, đặc biệt là trong mùa cao điểm.

9. Campuchia

Phương tiện truyền thống của các nước asean

Xe kéo Campuchia. Ảnh: globetrottergirls

Xích lô ở Campuchia tương tự như ở Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông vận tải biểu tượng của thủ đô Campuchia, xuất hiện trong thời kỳ chống thực dân Pháp. Ngày nay, ta ít bắt gặp ở Phnom Penh, kể từ khi số lượng xe máy và xe hơi hào nhoáng gia tăng.

10. Myanmar

Phương tiện truyền thống của các nước asean

Xích lô Myanmar. Ảnh: myanmartoursasia

Xích lô có mặt ở mọi nơi tại Myanmar như Yangon, Mandalay và thậm chí ở một số làng lớn, giúp giao thông vận tải tiện lợi, dễ dàng hơn. Thiết kế của xích lô ở đây mang nét đặc trưng riêng khác với Việt Nam, Lào và Campuchia vì hai ghế hành khách phía sau có chỗ ngồi đối lưng. 

Hương Giang