728 x 90

Pai, thị trấn Tình yêu

Pai, thị trấn Tình yêu
Tôi đến thị trấn Pai vào một buổi chiều tháng 7. Nắng vàng như rót mật chiếu qua những tán cây rơi xuống mặt đất tạo nên những màu óng ánh. Mây trắng lững thững trôi trên nền trời xanh ngăn...
CanhDep.net

Tôi đến thị trấn pai vào một buổi chiều tháng 7. Nắng vàng như rót mật chiếu qua những tán cây rơi xuống mặt đất tạo nên những màu óng ánh. Mây trắng lững thững trôi trên nền trời xanh ngăn ngắt. Pai là một thị trấn nhỏ nằm trong thung lũng tỉnh Mae Hong Son, cách Chiangmai 135km về phía Bắc.

Đâu đó dọc đường đi, cánh đồng cỏ xanh mươn mướt trải dài tít tắp, những rừng cây cao vút chạy dọc theo con đường dốc quanh co, lác đác những bụi hoa khoe sắc ven đường.

Ngay khi đặt chân lên thị trấn này, tôi có cảm giác như một điều gì đó rất đỗi nhẹ nhàng len lỏi trong tim. Có lẽ tôi đã yêu Pai, ngay lần đầu tiên đến đây, dù còn chưa biết hết về nơi này. Cả thị trấn ngập trong màu nắng óng, ngập trong sắc màu rực rỡ của những giỏ hoa treo đầy ban công, đặt trước cửa nhà hay nở rộ dọc đường đi. Những quán ăn, tiệm cafe, cửa hàng lưu niệm được trang trí bắt mắt bởi những gam màu nóng càng làm Pai trở nên đáng yêu và lãng mạn. Không phải tự nhiên, người ta gọi Pai là thị trấn tình yêu , mà bởi vì, tất cả những gì liên quan tới Pai đều gắn với một chữ “love”: coffee in love, Pai is falling in love, house of love, love strawberry, love in Pai... Bởi Pai rất dễ khiến cho bạn rơi vào tình yêu.
Pai thị trấn tình yêu
 
Pai thị trấn tình yêu
 
Pai thị trấn tình yêu
 

Ở Pai, có rất nhiều địa điểm để tham quan: Pai canyon, Memorial brige, Pai corner view, Love strawberry, World view point. Những địa điểm này chỉ cách Pai trên dưới 10km, rất thuận tiện để đi lại bằng nhiều phương tiện như xe máy, xe đạp hay minivan. Tôi vốn là người thích đạp xe nên đã chọn xe đạp để đi quanh Pai và khám phá thị trấn xinh đẹp này.

 Tôi đạp xe đến quán cafe nổi tiếng nhất Pai Coffee in love vào một buổi sớm tinh mơ để ngắm bình minh. Buổi sáng ở Pai rất dễ chịu, tôi hít căng lồng ngực bầu không khí trong lành và tận hưởng sự tĩnh lặng .Mặc dù đường khá nhiều đèo dốc nhưng tôi vẫn đến quán cafe nằm chênh vênh trên đỉnh con dốc một cách dễ dàng. Quán cafe này được trang trí rất nhẹ nhàng với tông màu trắng-đỏ và một không gian mở ở trên cao nhìn ra cánh đồng bát ngát và những ngọn núi xa xa.

Cách đó không xa là House of love, ngôi nhà tình yêu được phủ sơn vàng óng, đứng sừng sững giữa đất trời như dấu tích còn sót lại của một cuộc tình. Ngôi nhà này không có người ở, nhưng cây cối vẫn được cắt tỉa thường xuyên, những khóm hoa được chăm bón vươn mình khoe sắc tỏa hương.Tôi gọi một cốc capuchino và  chọn cho mình một chỗ ngồi thoáng đãng,ngắm mặt trời từ từ nhô lên khỏi đỉnh núi. Tôi đã để những ồn ào, bụi bặm của cuộc sống ngoài kia để đắm mình trong  bản tình ca nhẹ nhàng và cảm thấy tâm hồn mình thật bình yên.
Pai thị trấn tình yêu
 

Tôi lại tiếp tục đạp xe trên những con ngõ nhỏ, dọc ngang thị trấn Pai. Thi thoảng trên đường đi bắt gặp những khu resort, nhà bungalow được tô vẽ nhiều màu nằm e ấp bên dòng sông Pai thơ mộng. Tôi thích ngắm nhìn người dân bản địa mỉm cười đôn hậu với tất cả những ai họ gặp trên đường, những du khách sánh bước bên nhau, trò chuyện rộn ràng trong các quán bar. Có lẽ, người dân ở đây ai cũng rất hạnh phúc và lúc nào cũng cảm thấy rất vui vẻ, yêu đơi nên từ những biển hiệu, con đường đến những ngôi nhà,quán cafe...tất cả đều được trang trí rất đẹp, rất sáng tạo và khiến cho người ta cảm thấy được yêu.

Tôi đã chạm vào Pai, thấy ngóc ngách nào cũng có tình yêu. Những bức tranh sinh động được vẽ khắp các bức tường, những biểu tượng mặt cười có ở khắp nơi, những lời nhắn nhủ dễ thương đâu đâu cũng thấy xuất hiện “I am in love with Pai”, “I love you Pai” “Just Pai”, “ Back to Pai”, “In romantic city” “Pai is falling in love”

Buổi chiều, Pai khoác lên mình một vẻ thanh bình nhẹ nhàng nhưng không nhàm chán hay buồn tẻ. Có rất nhiều hoạt động vui chơi cho du khách : cưỡi voi, trekking, trèo thuyền vượt sông Pai, leo núi. Những người ưa thích thể thao mạo hiểm có thể chọn leo lên những vách đá hay đạp xe trên con đường hẹp,khúc khuỷu với độ cao có khi lên tới 50m ở Pai canyon. Bạn cũng có thể tản bộ trên cầu Memorial, chụp ảnh lưu niệm hay thăm quan China village, bộ tộc Cổ dài.

Khi ánh nắng bắt đầu chạng vạng đổ dài xuống đường, cũng là lúc Pai được nhuộm đỏ trong màu nắng chiều. Tôi ngồi cheo leo trên mỏm đá, ngắm nhìn mặt trời như một hòn than đỏ, lừ đừ lặn xuống núi. Khi thị trấn lên đèn, Pai trở nên nhộn nhịp với những quán bar đông đúc khách du lịch, chợ đêm ngập tràn những quầy hàng thủ công, đồ ăn được bày bán trên những chiếc xe trang trí đẹp mắt. Anh chàng tóc vàng chơi guitar say sưa, cô gái cất giọng trong trẻo,mọi người cùng nhau nhảy múa rộn ràng.
Pai thị trấn tình yêu
 

Tôi chuẩn bị hành lý để bắt chuyến xe trở lại Chiang Mai vào một buổi sáng, khi Pai dường như vẫn im lìm trong giấc ngủ say. Tôi đi qua những con đường vẫn hay đi, những quán đã từng ăn, bất giác thấy nhớ tha thiết thị trấn xinh đẹp này. Pai bình yên, dịu dàng như một cô gái mà bất cứ ai đến đây cũng bị vẻ đẹp này làm cho mê say đắm. Nắng bắt đầu len lỏi qua những tán cây làm ánh lên những sắc màu rực rỡ của Pai, phản chiếu những nụ cười nồng hậu của người dân nơi đây.

Tạm biệt Pai...

Thông tin cho bạn

- Đi lại: từ Chiang Mai có thể thuê xe máy chạy đến Pai ( 135km), hoặc đi minivan với giá 120 baht ( 1 baht = 670 VNĐ), đi khoảng 3 giờ là tới. Mua vé ở bến xe Chiang Mai terminal 2, cách 1g là có một chuyến, hoạt động từ 6g  đến 20g.

- Nghỉ: Tiết kiệm nhất là ở phòng tập thể với 100 bat/giường/đêm. Phòng đơn có giá từ 200 baht- 500 baht. Bạn có thể ở bungalow( một loại nhà khép kín với đầy đủ tiện nghi) với giá từ 500 – 1.000 baht nằm ở ven sông, gần núi với view rất đẹp.

- Phương tiện: Vì các địa điểm tham quan chỉ cách trung tâm Pai trên dưới 10km , bạn nên thuê xe máy để đi lại ( 100 - 200 bhat/ngày tuỳ loại xe). Xe đạp từ 50 - 100 baht, tuy nhiên đường đèo dốc khá nhiều đạp xe sẽ rất tốn sức.

- Ăn uống: Đồ ăn ở Pai khá rẻ so với Bangkok hay Chiang Mai, tuy nhiên lại không phong phú như ở nơi khác. Bạn có thể thưởng thức nhiều món ở chợ đêm, hay những quán ăn khắp thị trấn Pai.

- Chơi: Có rất nhiều hoạt động như chèo thuyền bamboo, trekking, cưỡi voi, leo núi, tham quan làng China, bộ tộc Cổ dài...

Thúy Tạ