728 x 90

Những loại cà phê đặc trưng của Italy

Những loại cà phê đặc trưng của Italy
Việc uống cà phê ở quốc gia này là cả một nghệ thuật.
CanhDep.net

Espresso

espresso đậm đặc, đắng mà thơm. Ảnh: Coffee Gurus.
Những loại cà phê đặc trưng của italy

Espresso được người italy sáng chế ra vào năm 1884. Trong tiếng Ý, Espresso là “express”, nghĩa là cà phê có thể được phục vụ cho khách hàng ngay lập tức.

Loại cà phê này được pha ở áp suất rất cao. Chuẩn mực nhất là pha bằng một loại máy do người Italy phát minh. Máy có một ống xoắn bằng đồng. Khi nước được bơm vào, hệ thống ống đồng sẽ đun nước nóng thật nhanh đến mức trên 90, dưới 100 độ C. Áp lực đẩy nước chảy nhanh qua bột cà phê được nén chặt trong một cái lọc và đổ thẳng ra cốc chỉ trong khoảng 25 đến 30 giây. Trên mặt cà phê phải có một lớp bọt màu nâu vàng gọi là crema, là tiêu chuẩn để đánh giá xem tách Espresso có ngon hay không.

Espresso thường được uống bằng tách dày có hâm nóng trước, dung tích vào khoảng 40 ml. Loại cà phê này rất đậm đặc và có lượng caffeine cao hơn nhiều thứ đồ uống khác.

Việc uống Espresso là cả một nghệ thuật đối với dân Italy. Người thưởng thức một tay cầm tách một tay giữ đĩa, hít hà mùi thơm quyến rũ rồi uống cạn ly chỉ trong 3-4 hơi. Cả quá trình diễn ra nhanh chóng nhưng gọn ghẽ và đầy thanh lịch.

Nếu không quen với vị đắng, bạn có thể cho thêm đường. Nhưng đối với những người sành sỏi, Espresso nguyên chất mới chuẩn vị và đậm đà khó quên.

Espresso còn được dùng để pha các loại cà phê khác như caffè latte, cappuccino, caffè macchiato, cafe mocha, caffè Americano.

Cappuccino

cappuccino được dùng trong bữa sáng. Ảnh: Romasgelato.
Những loại cà phê đặc trưng của italy

Cappuccino có nguồn gốc từ Espresso nhưng có phần nổi tiếng hơn và được nhiều nước trên thế giới ưa chuộng.

Một tách Cappuccino bao gồm ba phần đều nhau: cà phê Espresso pha với một lượng nước gấp đôi (espresso lungo), sữa nóng và sữa sủi bọt.

Những người pha chế Cappucino chuyên nghiệp được gọi là Barista. Mỗi Barista thường có bí quyết riêng để pha được ly Cappucino ngon nhất. Tay nghề của Barista được thể hiện ở khả năng tạo bọt sữa.

Bọt sữa dày trên một tách Cappucino được tạo ra bằng cách cho tia hơi nước nóng mạnh quậy và đánh bọt trong một bình sữa tươi. Trên mặt lớp bọt được rắc một ít bột cacao hay bột quế nhằm tăng vị thơm. Trong lúc rắc, các Barista sẽ dùng khuôn hay thìa khéo léo tạo hình nghệ thuật.

Tên gọi của loại đồ uống này được cho là xuất phát từ tên gọi các nhà tu dòng Capuchin. Màu áo thụng của các nhà tu tương tự như màu nâu của một tách Cappuccino hoàn hảo.

Theo lệ thường, Cappuccino được phục vụ trong tách làm bằng đá hay sứ, có thành dày và được hâm nóng trước. Ở Italy, người ta gần như chỉ uống loại cà phê này vào bữa sáng.

latte Macchiato

Loại cà phê hấp dẫn được người lớn và trẻ nhỏ yêu thích. Ảnh: Simplyfabulicious Blogspot.
Những loại cà phê đặc trưng của italy

Latte macchiato là một loại đồ uống nóng gồm cà phê Espresso và sữa, giống cà phê sữa về cơ bản nhưng lượng sữa nhiều hơn. Người Italy ban đầu pha loại cà phê này cho trẻ em uống, dần dần chính người lớn cũng bị nghiện. Lượng caffeine trong Latte Macchiatio đặc biệt thấp.

Dân Italy thường uống Latte Macchiato bằng cốc thủy tinh cao, có thành dày. Một cốc cà phê đúng chuẩn phải bao gồm ba tầng rõ rệt, được rót lần lượt mà không hòa lẫn với nhau. Sữa là lớp đầu tiên, sau đó là bọt sữa - lớp cao nhất. Cuối cùng, người ta rót Espresso vào ly xuyên qua lớp bọt sữa.

Bột cacao, chocolate hay bột quế được rắc lên trên cùng để trang trí và tạo mùi thơm. Các tiệm cà phê luôn phục vụ Latte Machiato kèm bánh quy.

Caffé Latte

Cà phê Latte được uống trong những chiếc cốc hay bát to. Ảnh: Yelp
Những loại cà phê đặc trưng của italy

Latte được pha từ Espresso và sữa nóng theo tỉ lệ: 1/3 cà phê, 2/3 sữa, ở trên có lớp bọt dày khoảng 1 cm. Người Italy uống Caffé Latte trong một cốc to, thậm chí bằng bát. Thứ đồ uống này thường được dùng vào bữa sáng.

Caffé Latte tương tự Cafe Au Lait của Pháp, chỉ khác là Cafe Au Lait có tỉ lệ một phần sữa và hai phần cà phê.

Ngoài ra, nếu đến Italy, bạn nên thử những loại cà phê khác như Corretto (được nhỏ thêm vài giọt rượu), Freddo (cà phê đá), Americano (cà phê kiểu Mỹ nhưng đậm hơn, tuy chưa bằng Espresso), Hag (cà phê không có caffeine)…

KenzieIt