728 x 90

Nét yên bình nơi chùa cổ ‘tinh khiết như ngọc’

Nét yên bình nơi chùa cổ ‘tinh khiết như ngọc’
Chùa Bích Động còn có tên "Bạch Ngọc Thanh Sơn Đồng", nghĩa là ngôi chùa bằng đá đẹp và trong trẻo như ngọc ở chốn thâm sơn cùng cốc.
CanhDep.net

Với kiến trúc theo kiểu chữ "Tam" trong Hán tự, ngôi chùa gồm ba tòa không liền nhau, tam cấp dựa vào thế núi từ thấp lên cao thành ba ngôi chùa riêng biệt là chùa Hạ, chùa trungchùa thượng .

Để đến được chùa đầu tiên - chùa Hạ - du khách phải đi qua một chiếc cầu bằng đá với hai bên là hồ sen. Đây là ngôi chùa lớn nhất được xây bằng đá tảng mài nhẵn trên khối nền kè đá cao gần 2m. Cột thềm, lan can cũng chủ yếu được tạo dựng bằng đá. Ở bên trái và phải ngôi chùa có trồng hai cây thị và mít thế kỷ.

Nét yên bình nơi chùa cổ tinh khiết như ngọc

 Cổng chùa hạ lấp ló sau những lùm cây cả trăm năm tuổi. Ảnh: Tuấn Đào.

Từ chùa Hạ lên chùa Trung phải đi qua 120 bậc thang theo đường hình chữ S được đục bằng đá. Hai bên có nhiều cây xanh phủ bóng mát. Ngay phía trước chùa, cũng là cửa động có khắc hai chữ Hán "Bích Động".

Trong số ba chùa, đây là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất với một nửa gắn vào hang động và một nửa lộ thiên. Đây cũng là động chính, thâm nghiêm, tĩnh mịch và có nhiều chi tiết trang trí cầu kỳ và tinh xảo như cô tiên, hổ phục, rùa bơi...

Sau khi tham quan chùa Trung, bạn có thể đi vòng qua hang Tối có chuông cổ, tượng phật bằng đồng để tới chùa cuối cùng, là chùa Thượng. Ngay lối lên có nhiều cây lâu năm mọc bám rễ trên những tảng đá to. Từ đây, chỉ cần trèo thêm 22 bậc là tới nơi.

Ngôi chùa này được xây trên điểm cao chót vót gần đỉnh núi. Xung quanh có nhiều cây đại cổ thụ tô điểm thêm cho khung cảnh chùa. Với những ai ưa mạo hiểm và khám phá, có thể tiếp tục trèo lên đỉnh núi để ngắm toàn cảnh Bích Động.

chùa bích động không chỉ thu hút khách du lịch bởi kiến trúc độc đáo mà còn bởi khung cảnh hữu tình, thơ mộng xung quanh. Sau khi khám phá, bạn hãy dành thời gian để chiêm ngưỡng cánh đồng lau xung quanh, trải dài đến tận các chân núi.

Xem thêm ảnh của chùa cổ Bích Động

Tuấn Đào