728 x 90

Một ngày trọn vẹn ở quê hương quan họ Bắc Ninh

Một ngày trọn vẹn ở quê hương quan họ Bắc Ninh
Đắm mình trong những ruộng đồng ngút ngàn hay thả bộ dọc con sông Đuống, tham quan làng tranh Đông Hồ là những trải nghiệm tuyệt vời nếu bạn chỉ có một ngày ở Bắc Ninh.
CanhDep.net

Không chỉ mê hoặc lòng người với những chiếc áo tứ thân và các làn điệu dân ca quan họ ngọt ngào, mảnh đất Kinh Bắc còn hấp dẫn bởi những thành lũy, đền chùa cổ kính. Đến đây, du khách còn được trở về với không gian thơ mộng, yên ả đã đi vào thơ ca  như sông Cầu, sông Đuống.

Phương tiện đi lại:

Cách Hà Nội chỉ khoảng hơn 30 km, bạn có thể đi bằng xe buýt, xe khách hoặc đi xe máy, ôtô riêng để chủ động khám phá mảnh đất lâu đời và cổ kính. Có rất nhiều tuyến xe bus từ Hà Nội đến bắc ninh , thường xuất phát từ bến xe Lương Yên. Bạn có thể đi xe bus số 54 điểm đầu từ điểm trung chuyển Long Biên đi thành phố Bắc Ninh, đi qua Đình Bảng, Đền Đô, thị trấn Lim…

Những điểm ghé thăm:

Để khám phá mảnh đất Kinh Bắc văn hiến này, không thể chỉ một ngày nên bạn có thể lựa chọn những địa điểm khác nhau.

Một ngày trọn vẹn ở quê hương quan họ bắc ninh

Đình làng Đình Bảng có kiến trúc rất độc đáo, uy nghiêm và cổ kính. Ảnh: vungtaucity

Thành lũy Luy Lâu: là khu di tích cổ kính thời Bắc thuộc lớn nhất hiện nay. Thành lũy Luy Lâu rộng hơn hàng trăm hécta luôn là nơi hấp dẫn đối với những du khách muốn tìm hiểu về lịch sử.  Đây là nơi ghi dấu những chiến tích hào hùng chống quân xâm lược phương Bắc. Ngoài ra đây còn là trung tâm Phật giáo lớn và cổ xưa với hệ thống di tích, chùa tháp quần tụ.

Đền Đô: ngôi đền cổ lâu đời tọa lạc tại làng Đình Bảng, huyện Tiên Sơn  được xây dựng từ thời Lý Công Uẩn. Nơi đây thờ 8 vị vua nhà Lý. Tới đây, bạn nên ghé thăm đình làng Đình Bảng, một ngôi đền có kiến trúc độc đáo, nghệ thuật chạm khắc điêu luyện. Bạn sẽ có cái nhìn trọn vẹn của kiến trúc đình làng được xây dựng vào thế kỷ thứ 18.

Chùa Dâu: ngôi chùa cổ kính, rêu phong nằm ẩn mình trong những lùm cây khiến cho du khách cảm nhận được sự tĩnh tại, quên đi những ưu phiền trong cuộc sống, như khiến bạn trở về với vùng quê ở thế kỷ xa xưa.

Làng gốm Phù Lãng: đây là một ngôi làng xinh xắn với phong cảnh sơn thủy hữu tình nằm bên dòng sông Cầu thơ mộng. Du khách sau khi đi thăm làng gốm, tìm hiểu quy trình để tạo ra sản phẩm như chậu sành, chum vại... còn có thể lênh đênh trên các con đò dọc ngang, tận hưởng vẻ đẹp của non nước, mây trời.

Một ngày trọn vẹn ở quê hương quan họ bắc ninh

Gốm Phù Lãng được làm bằng đất sét hồng nhạt, qua nhiều công đoạn được luyện dẻo mịn rồi tạo hình thành các sản phẩm đặc trưng của làng gốm Phù Lãng như chum vại, tiểu sành. Ảnh: Vũ Long

Làng tranh Đông Hồ: nằm bên bờ con sông Đuống hiền hòa, những ngày Tết làng tranh lúc nào cũng nhộn nhịp khách qua lại. Điều làm nên nét đặc sắc của tranh Đông Hồ chính là chất liệu làm tranh được chế biến từ các nguyên liệu có sẵn trong thiên nhiên như giấy làm từ cây dó, màu đỏ từ gạch non, màu vàng từ hoa điệp vàng, màu đen từ lá tre đốt, màu trắng được nghiền từ vỏ sò, ốc.

Lễ hội truyền thống:

Hội Lim: cứ 12-15 tháng Giêng hàng năm, không hẹn mà gặp, người dân ở khắp nơi đổ về vùng đất quan họ để dự  hội Lim. Hội thường được tổ chức trên một quả đồi ở thị trấn Lim, gồm 2 phần riêng biệt: phần lễ và phần hội.

Ngay từ ngày 12, các làng thuộc xã Nội Duệ, Liên Bão, thị trấn Lim, mở cửa đình, đền, chùa tế lễ dâng hương theo nghi thức truyền thống. Sáng ngày 13, các đoàn rước về lăng Quận công Nguyễn Đình Diễn trên đồi Lim, sau đó dâng hương tại chùa Hồng Ân và các đình, đền, chùa khác ở Nội Duệ và thị trấn Lim. Phần hội diễn ra tại đồi Lim với nhiều hoạt động vui chơi truyền thống như hát dân ca quan họ, đánh đu, bịt  mắt bắt dê, đấu vật...

Ăn uống:

Do các điểm du lịch đều gần với các trung tâm thị trấn nên bạn có thể lựa chọn những quán ăn, nhà hàng dọc đường. Bạn có thể thưởng thức những món quà bánh đặc trưng của vùng này như bánh tẻ làng chờ, bánh khúc làng Diềm, bánh giò Phủ Từ, cơm rang chợ Giàu, cháo cá, chim ngói, thịt chuột Đình Bảng.

Quà mua về:

Bánh phu thê: Khi ăn bánh ta sẽ thấy độ dẻo của nếp, độ giòn của đu đủ, độ ngậy của đỗ xanh, vị béo của cùi dừa, vị bùi của hạt sen, vị ngọt của đường...tất cả hòa quyện vào nhau làm thành hương vị rất riêng của bánh mà không nơi nào có được.

Một ngày trọn vẹn ở quê hương quan họ bắc ninh

Bánh phu thê được . Ảnh: dacsan

Rượu làng Vân: là món quà không thể thiếu khi bạn đến Bắc Ninh. Rượu được nấu bằng thứ gạo nếp thơm ngon, cộng thêm men gia truyền là 35 vị thuốc bắc quý hiếm khiến rượu uống êm, vị đậm đà.

Bánh đa Kế: một món ăn bình dị, dân dã với hình yên ngựa vàng bóng, vị bùi, thơm mùi lạc, vừng, khoai lang... đã trở thành món quà không thể thiếu đối với du khách đến thăm.

Anh Phương