728 x 90

Món ăn có vẻ ngoài xấu xí nhưng hút khách

Món ăn có vẻ ngoài xấu xí nhưng hút khách
Mặc dù có vẻ ngoài không hấp dẫn nhưng tu hài, lươn hay cầu gai là những món ăn đậm đà hương vị riêng và giàu giá trị dinh dưỡng.
CanhDep.net

Các món ăn dưới đây không những ngon mà còn rất dễ chế biến, giúp bạn không phải đợi lâu khi đi du lịch.

Tu hài

Dù hình thù khá "nhạy cảm" nhưng tu hài (hay còn gọi là ốc vòi voi hay con thụt thò) được rất nhiều người ưa thích bởi vị ngọt, giòn, dai và có giá trị dinh dưỡng cao.

Món ăn có vẻ ngoài xấu xí nhưng hút khách

Tu hài là món nhậu yêu thích khi đi biển.

Có nhiều cách để chế biến tu hài như hấp, xào nấm, nấu canh... tuy nhiên món ngon và dễ dàng chế biến nhất là nướng mỡ hành. Hành khô chưng lên cùng mỡ gà vừa thơm vừa béo ngậy rồi rưới lên tu hài cho ngấm. Sau đó đem nướng tu hài trên bếp than hoa. Mùi thơm của hành khô, quyện với vị ngọt, dai dai của tu hài khiến cho người thưởng thức sẽ không thể nào quên.

Lươn

Nhiều người chứng kiến những con lươn trơn nhớt, ngo ngoe trườn bò như con rắn không khỏi hãi hùng. Tuy nhiên lươn lại là món ăn đặc sản xếp vào hàng sơn hào hải vị, chế biến được rất nhiều món và còn là vị thuốc quý trong y học cổ truyền.

Món ăn có vẻ ngoài xấu xí nhưng hút khách

Lươn là món đặc sản của Nghệ An. Ảnh: nhahanghanoi

Tùy vào mỗi vùng miền mà có cách chế biến khác nhau. Có rất nhiều món được chế biến từ loài vật trông xấu xí nhưng lại tuyệt ngon như xào lăn, cuộn lá nếp nướng, om ống tre, xào xả ớt, lươn bung...

Nhộng

Nếu nhìn bên ngoài, nhộng có đầy đủ các thành phần như đầu ngực, bụng, râu, chân, cánh... giống như loài sâu trưởng thành. Vì vậy nếu ai sợ các loài côn trùng sẽ không dám thưởng thức món ăn này. Chúng nhìn có vẻ rất kinh dị, nhưng lại là thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, giàu đạm, protein.

Món ăn có vẻ ngoài xấu xí nhưng hút khách

Nhộng tằm là món ăn phổ biến ở Việt Nam. Ảnh: D.H.

Có nhiều cách chế biến món ăn từ nhộng nhưng thông dụng nhất là nhộng xào lá lốt. Món ăn này có vị bùi béo và hương thơm đặc trưng của lá lốt, ăn kèm với cơm nóng vào ngày mưa rét rất ngon. Hương vị bùi bùi, béo của nhộng tằm hòa trong cái hương thơm thanh mát của lá lốt cứ quyến luyến nơi đầu lưỡi.

Cầu gai

Cầu gai hay còn gọi nhum, nhím biển, thường xuất hiện ở một số vùng biển như Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Quốc. Mỗi nơi có một cách gọi khác nhau nhưng nhìn chung cầu gai là một món ăn khá độc đáo và bổ dưỡng.

Nhìn qua, cầu gai không có hình dạng bắt mắt như các món hải sản khác, trông giống như một trái chôm chôm nhưng màu đen thẫm, với nhiều gai tua tủa mọc khắp xung quanh, đường kính 3 -10 cm. Đây là một loại hải sản được ví như nhân sâm của biển, có thể chế biến thành nhiều món ăn như ăn sống, nướng mỡ hành, nấu cháo..., hương vị rất thơm ngon và ngọt.

Món ăn có vẻ ngoài xấu xí nhưng hút khách

Cầu gai nướng mỡ hành. Ảnh: Huấn Phan

Cách đơn giản nhất của món này là ăn sống để giữ lại được tối đa chất dinh dưỡng, hương vị ngon lạ của cầu gai. Tuy nhiên phải chọn những con còn tươi, béo. Sau khi tách đôi cầu gai cho vào rửa sạch để loại bỏ các sợi gân máu bên trong, dùng cùng mù tạt và nước tương sẽ tạo nên hương vị khó quên.

Anh Phương