728 x 90

Marinaleda, thị trấn không cần... cảnh sát ở Tây Ban Nha

Marinaleda, thị trấn không cần... cảnh sát ở Tây Ban Nha
Marinaleda là một thị trấn của tỉnh Andalusia ở phía nam của Tây Ban Nha. Nơi đây có cảnh đẹp đồng quê thơ mộng với những ngọn đồi xanh, cánh đồng lúa mì bát ngát đến hàng dặm cây ô-liu ngút...
CanhDep.net
Marinaleda là một thị trấn của tỉnh Andalusia ở phía nam của Tây Ban Nha. Nơi đây có cảnh đẹp đồng quê thơ mộng với những ngọn đồi xanh, cánh đồng lúa mì bát ngát đến hàng dặm cây ô-liu ngút ngàn.
Marinaleda thị trấn không cần cảnh sát ở tây ban nha

Những con phố ở Marinaleda giống như “một phòng khách” náo nhiệt bởi ở đây mọi người hay ngồi tập trung nói chuyện, uống cà phê với nhau, thậm chí kéo dài đến tận đêm khuya. Cuộc sống ở đây thuộc về cộng đồng nhiều hơn là cá nhân.
Marinaleda thị trấn không cần cảnh sát ở tây ban nha
 
Marinaleda là một làng dân chủ và không theo chủ nghĩa tư bản. Dù Tây Ban Nha vẫn đang chịu sự khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhưng trị trấn Marinaleda lại nổi lên như cồn sau một kế hoạch táo bạo của thị trưởng Juan Manuel Sánchez Gordillo. Vào tháng 8 năm ngoái, ông đã tổ chức biểu tình và tiến hành một loạt các cuộc tấn công không bạo lực vào các siêu thị để lấy hàng tiêu dùng giúp đỡ cho người nghèo. Juan khẳng định đó không phải là hành động “ăn cắp” vì "có rất nhiều gia đình không đủ cơm ăn mỗi ngày. Ở thế kỷ 21 này đó là điều không thể chấp nhận”. Vì thế Juan được mọi người tặng danh hiệu “Robin Hood người Tây Ban Nha".
Ở Marinaleda, mọi người có thể xây nhà miễn phí vì thị trấn sẽ cung cấp nguyên vật liệu và nhân công. Mỗi tháng, các gia đình chỉ cần trả 19 đô la cho đến suốt đời với điều kiện là ngôi nhà không được bán vì mục đích cá nhân.
Marinaleda thị trấn không cần cảnh sát ở tây ban nha
 
Tỉnh Andalusia có tỷ lệ thất nghiệp ở mức 37% (trong đó 55% là những người trẻ), nhưng ở Marinaleda, dân số hơn 2700 người thì tất cả ai cũng có việc làm thông qua công việc làm nông, với thu nhập trung bình 1600 đô la Mỹ /tháng.
Marinaleda thị trấn không cần cảnh sát ở tây ban nha
 
“Chúng ta cần nghĩ lại về giá trị, cộng đồng xã hội, chứ không chỉ nghỉ đến tiền, tính ích kỷ và chủ nghĩa cá nhân. Marinaleda là một ví dụ nhỏ, chúng tôi muốn nhân rộng điều này ra toàn thế giới”, thị trưởng Juan nhấn mạnh. 
Bạch Điệp ( theo Life Travel Enjoy)