728 x 90

Kỳ thú rừng tràm Trà Sư

Kỳ thú rừng tràm Trà Sư
Nằm ở xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, Trà Sư cách Long Xuyên 100km và cách Châu Đốc 20km, cách biên giới Việt Nam – Campuchia 10km. Đây là một vùng rừng ngập mặn tiêu biểu cho vùng Tây sông...
CanhDep.net
Nằm ở xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, Trà Sư cách Long Xuyên 100km và cách Châu Đốc 20km, cách biên giới Việt Nam – Campuchia 10km. Đây là một vùng rừng ngập mặn tiêu biểu cho vùng Tây sông Hậu.
Kỳ thú rừng tràm trà sư
 Một thảm bèo khổng lồ nổi trên mặt nước khiến cho ta cứ tưởng đây là một tấm thảm xanh.
Vùng này thu hút du khách bởi một màu xanh bạt ngàn của 850ha cây tràm đã trên 10 tuổi, mỗi cây cao từ 5-8 mét. Toàn bộ khu rừng tràm phủ một màu xanh đến khó tin, mát rười rượi. Trên mặt nước là một thảm bèo dày đặc phủ kín, tạo cảm giác như đang đi trên một tấm thảm dày màu xanh.
Kỳ thú rừng tràm trà sư
 

Một góc Trà Sư với màu xanh mát dịu.

Kỳ thú rừng tràm trà sư
 Hoa tràm Trà Sư với màu trắng tinh khiết và mùi hương nhẹ.

Khu rừng ngập mặn này còn nổi tiếng bởi đây là nơi sinh sống của 140 loài thực vật, 11 loài thú, 23 loài cá, có nhiều loại quý hiếm được đưa vào danh sách bảo tồn.

Du khách đến nơi này là để được thả hồn mình trong một màu xanh yên bình và mượt mà của cây tràm, của trời, của mặt nước phủ kín bèo. Những thảm thực vật thủy sinh nhỏ bé, màu sắc sinh động cũng đua nhau khoe vẻ đẹp nhỏ nhoi nhưng lung linh dưới cái nắng vàng ươm vùng trời đất Nam bộ đáng yêu.

Để tham quan nơi này, bạn có thể đi bằng tắc ráng, bằng xuồng chèo ba lá len lỏi giữa những hàng cây tràm xanh vời vợi. Hoặc có thể thong dong trên chiếc xe đạp lang thang quanh những con đường nhỏ xuyên qua những rừng tràm. Hoặc có thể lên đài vọng để ngắm toàn thể rừng tràm xanh ngát một màu xanh trải rộng trập trùng.
Kỳ thú rừng tràm trà sư
 

Từng đàn chim bay chấp chới trên bầu trời xanh trong khuôn viên rừng tràm.

Kỳ thú rừng tràm trà sư
 

Những thực vật thủy sinh nhỏ bé, dễ thương, nằm xen lẫn giữa những cây tràm.

Nếu thong thả thời gian, có khi chỉ cần tản bộ quanh những con đường nhỏ, thả hồn bay bổng cùng trời mây và tràm xanh ngát, đã cảm thấy rất dễ chịu cho một ngày ở nơi đây.

Sau đó, có thể mắc võng đong đưa trong những chiếc chòi lá mát rượi, chờ bữa cơm với cá linh kho tộ và bông điên điển nấu canh chua.. Mọi cái như được kết hợp với nhau hoàn hảo, từ màu xanh rừng tràm, cảm xúc nhẹ nhõm và những món ăn quê mùa nhưng ngon đến lạ kỳ.

Nơi đây, còn là điểm hẹn cho những nhiếp ảnh gia thích thú với đề tài chụp những loài chim lạ, quý hiếm trong những khoảnh khắc rất độc đáo. Vì thế, sẽ không lạ nếu đang lang thang trong rừng tràm, bạn lại gặp một nhóm khách với lỉnh kỉnh máy móc chụp hình trên vai. Để tránh khuấy động những chú chim đang đậu quanh quẩn trên những ngọn tràm xanh, họ nói chuyện rất khẽ, nhưng thỉnh thoảng cũng không thể kìm được những tiếng reo lên nho nhỏ đầy phấn khích.
Kỳ thú rừng tràm trà sư
 
Kỳ thú rừng tràm trà sư
 

Khi đi dạo trong rừng tràm, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những chú chim đùa giỡn, chao liện, trò chuyện với nhau..

Kỳ thú rừng tràm trà sư
Những thảm bèo trôi nhẹ nhàng trên mặt nước

Một chuyến du hành ngắn đến với rừng tràm Trà Sư, bạn có thể nhận được thật nhiều: ngắm nhìn thỏa thích một màu xanh yên bình của cây tràm, thú vị với thế giới động vật sinh động đáng yêu, và ăn những món ăn chỉ có vào mùa nước nổi ngon lạ ngon lùng mà không phải lúc nào cũng có dịp để thưởng thức. Bao nhiêu đó, đã làm cho Trà Sư xứng đáng để bạn tìm đến một lần.

Mách bạn:

- Bạn có thể đi rừng tràm trà sư từ cả Long Xuyên và Châu Đốc, nhưng đi từ Châu Đốc thuận tiện hơn. Từ bến xe miền tây hàng ngày có rất nhiều chuyến xe khởi hành đi Châu Đốc, có cả xe đêm, để bạn có thể đến Châu Đốc vào sáng hôm sau, bắt đầu một ngày tham quan.

- Từ Châu Đốc đi Trà Sư, thuận tiện nhất là thuê xe máy ở khách sạn. Giá thuê xe khoảng 150 – 200 ngàn/ngày, tùy thương lượng. Bạn chạy xe theo hướng Tri Tôn, đến cầu Bưng Tiên thì rẽ trái, đi thêm khoảng 3,5 – 4km nữa là đến rừng tràm.

- Thời điểm đi Trà Sư đẹp nhất trong năm là các tháng cuối năm 10, 11, 12, vào mùa nước nổi.

- Khi đến khu vực rừng tràm bạn có thể thuê xe đạp, thuê xuồng, tác ráng.. đi ngắm cảnh Trà Sư. Nơi đây có dịch vụ trọn gói bao gồm cả ăn trưa là 250 ngàn/khách. Nếu bạn chỉ muốn tham quan và không muốn ăn trưa thì giá mỗi khách là 50 – 60 ngàn/ 2 tiếng đồng hồ tham quan.

- Khi tham quan trong rừng tràm, vì có nhiều  loại chim đang sinh sống, trú ngụ, bạn tránh đùa giỡn, gây ồn ào náo nhiệt, ảnh hưởng đến đời sống của các loài động vật tại đây.

- Tại Châu Đốc còn có Miếu Bà Chúa xứ nổi tiếng, thắng cảnh Núi Sam, khi đã đến đây bạn nhớ ghé thăm những thắng cảnh này trước khi về.

 Bài và ảnh: Huỳnh Thu Dung