728 x 90

Hua Hin, miền đất thiên đường của người Thái

Hua Hin, miền đất thiên đường của người Thái
Nếu bạn cần tìm những mảnh ghép xa xưa, một vài góc khuyết dịu dàng thẫm màu hoàng hôn, thì Hua Hin chính là điểm đến hấp dẫn nhất để tìm lại cảm giác xưa cũ và bình lặng nhất của riêng mình
CanhDep.net

Cung điện mùa hè Klai Kangwon

Cách đây hơn nửa thế kỷ, cung điện Klai Kangwon là nơi nhà vua Bhumipol Adulyadej (Rama IX, vua thái lan hiện nay) và Hoàng hậu Sirikit nghỉ tuần trăng mật. 

cung điện mùa hè klai kangwon nằm khá biệt lập ở phía Bắc ngoại ô Hua Hin. Tuy được xây dựng từ những năm đầu của thế kỷ XX nhưng nơi đây hầu như không thay đổi. Hiện nay, Hoàng gia Thái Lan vẫn đến đây nghỉ dưỡng. Ngoài khu nhà chính xây theo lối biệt thự, phần lớn cung điện có kiến trúc thấp tầng kiểu Tây Ban Nha, chấm phá vài nét kiến trúc Sala kiểu Thái với tầng dưới là những hàng cột song song tạo thành dãy hành lang lộng gió. Tầng trên đôi chỗ được quây kín thành phòng nghỉ.

Trái với cung điện và cung cách Hoàng gia lộng lẫy, cầu kỳ, rực rỡ sắc màu tại Bangkok, Cung điện mùa hè có không gian mở, len lỏi giữa những mảng vườn xanh ngát. Màu sắc ở đây cũng không chói gắt, đối lập hay phô trương mà chủ yếu được giữ ở mức độ trung tính, hài hòa, tạo cảm giác nhẹ nhõm và thư thái. Tại trung tâm của mê lộ có bồn phun nước cùng vài chiếc ghế băng bằng gỗ sơn trắng cho du khách nghỉ chân. Gần cổng ra vào, bảo tàng Hoàng gia trưng bày hình ảnh, kỷ vật của Hoàng gia và cũng là chỗ để du khách mua quà lưu niệm.   

Hua hin miền đất thiên đường của người thái
Vẻ đẹp cổ kính, đơn giản của cung điện mùa hè Klai Kangwon. Ảnh: travelthailand.

Sân ga Hua Hin

Sân ga xây dựng dưới thời trị vì của vua Rama VII, trùng với quãng thời gian Hua Hin được chọn làm nơi nghỉ dưỡng mùa hè của nhà vua. Ga xe lửa Hua Hin có kiến trúc gỗ truyền thống Sala của Thái và chủ yếu để phục vụ cho việc di chuyển thuận tiện của Hoàng gia từ Bangkok tới Hua Hin. Sân ga Hua Hin là một trong những sân ga cổ và đẹp nhất của Thái Lan, nay đã thành biểu tượng không thể tách rời của thành phố này.

Đến đây vào buổi chiều, khi thành phố bắt đầu lên đèn, bạn sẽ thấy như ngày hôm qua cũ xưa nào đó đang quay trở lại. Sau những hồi chuông rung leng keng, chuyến tàu chộn rộn cuối ngày rồi cũng tới, vội vã đến và hối hả đi qua. Sân ga ở lại yên ắng với ánh đèn vàng cũ kỹ hắt lên nếp gỗ sơn son cùng những nhịp thời gian lỏng lơi rơi rớt lại.

Hua hin miền đất thiên đường của người thái
Nhịp sống yên bình của sân gia khi không còn những chuyến tàu. Ảnh: gotothai.

Shopping và ẩm thực Hua Hin

Sau khi rời ga xe lửa Hua Hin, ra khỏi cửa ga, rẽ trái và đi dọc con phố chạy qua trước mặt sân ga, bạn sẽ gặp chợ đêm Hua Hin náo nhiệt và thơm nức mùi đồ ăn Thái. Khu chợ này chắc hẳn sẽ khiến bạn thích thú với la liệt đồ ăn, đồ lưu niệm và rộn rã tiếng người nói cười.

Bạn cũng có thể tới Pleanwan để mua những đồ vật giả cổ độc đáo cho mình và cả gia đình. Pleanwan là mô hình làng sinh thái kiểu cổ đầu tiên tại Thái Lan. Toàn bộ khu làng được xây dựng lại năm 2009 với mục đích tái hiện và lưu giữ những nét sinh hoạt của Hua Hin từ khi nơi đây còn là một làng chài với những cảng cá nhỏ.

Đến đây, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những ngôi nhà neo mình trên hàng cột trụ và mọi sinh hoạt diễn ra ở trên cao như tập tục sinh sống quen thuộc của cư dân vùng sông nước. Trong không gian cổ kính này, những câu chuyện của Hua Hin ngày xưa được kể lại bằng những hàng quán bán đồ truyền thống bày lộ thiên giữa đường xen lẫn những cửa hiệu bán đồ giả cổ. Nhiều góc phố cùng nếp sinh hoạt xưa kia của Hua Hin được vẽ lại bằng tranh tường lớn.

Hua hin miền đất thiên đường của người thái
Không gian cổ kính của Pleanwan, ngôi làng cổ đầu tiên của Thái Lan. Ảnh: huahintravel.

Nếu bạn tìm kiếm một điều gì lớn lao, một công trình khiến bạn choáng ngợp, có lẽ bạn sẽ không tìm thấy được ở Hua Hin. Nhưng đây chắc chắn là điểm đến tuyệt vời cho bạn và gia đình để rời xa chốn phồn hoa đô hội, trở về với chút gì cũ kỹ, giản dị, gần gũi và đầm ấm của những ngày xưa chưa quá xa. 

Hua hin miền đất thiên đường của người thái
Cuộc sống buôn bán tấp nập trên một khu chợ đêm tại Hua Hin. Ảnh: huahin.

Selina