728 x 90

Hàng trăm tượng ‘phòng the’ trong đền thiêng Ấn Độ

Hàng trăm tượng ‘phòng the’ trong đền thiêng Ấn Độ
Các tư thế "phòng the" từ một cuốn sách nổi tiếng được khắc họa rõ nét trên các bức tượng và phơi bày dưới nắng trong hơn 22 ngôi đền tại Khajuraho, Ấn Độ, nơi đã được công nhận là Di sản văn hóa thế giới.
CanhDep.net

khajuraho là một tỉnh lị nhỏ bé nằm ở vùng đất xa xôi bang Madhya Pradesh, ấn độ nhưng lại rất nổi tiếng trên khắp thế giới từ vài chục năm nay, kể từ sau khi 22 ngôi đền còn nguyên vẹn trong quần thể 85 ngôi đền được công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1986.

Những ngôi đền có tuổi đời gần nghìn năm nằm trải dài trên diện tích rộng chưa đầy 20 km vuông mỗi tháng đón hàng nghìn lượt khách tới chiêm ngưỡng những kiệt tác có một không hai, thể hiện đời sống tình dục của người dân Ấn Độ thế kỷ XI, cho dù chúng chỉ là phần nhỏ xen giữa các tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp mô tả đời sống trên đủ bốn mặt của các ngôi đền.

Hàng trăm tượng phòng the trong đền thiêng ấn độ

Những bức tượng vũ nữ cùng hình ảnh sinh hoạt đời thường được khắc họa rõ nét trên quần thể 22 ngôi đền tại Khajuraho.

Quần thể 85 ngôi đền tuyệt tác ở Khajuraho nằm ở miền trung Ấn Ðộ đã bị lãng quên trong nhiều thế kỷ. Mãi đến năm 1839, viên tiểu đội trưởng công binh Hoàng gia bang Bengal, thuộc chính quyền thực dân Anh, tên Burt đã tình cờ phát hiện ra một quần thể đền đài giữa rừng sâu.

Theo lịch sử, một nghìn năm trước đây, Khajuraho là một thành phố sôi động, là trung tâm của một đế chế hùng mạnh đã lan rộng xung quanh dãy Dantla, nơi mà ngày nay là vùng Madhya Pradesh, Ấn Độ.

Những kiệt tác của văn hóa Ấn Độ được khắc họa nổi với các bức tượng sống động trên bề mặt của toàn bộ 22 ngôi đền còn sót lại. Ở đó, người ta có thể tìm thấy vô vàn hình ảnh sắc nét về cuộc sống của người dân Ấn một nghìn năm về trước qua các bức tượng, từ cảnh ăn chơi xa hoa của vua chúa trong hoàng cung cho đến cảnh lao động, học hành tu tập, thuần hóa thú dữ...

Những hình chạm trổ trên đá về vũ nữ apsara hay hình những thiếu nữ đồng trinh tuyệt đẹp xuất hiện trên đỉnh cột của các đền đài. Xen kẽ giữa các nữ thần là những nhóm tượng cặp trai gái, hoặc từng nhóm trai gái, đang giao hoan với những tư thế từng được mô tả trong cuốn sách tình dục nổi tiếng Kamasutra.

Hàng trăm tượng phòng the trong đền thiêng ấn độ

Các tác phẩm điêu khắc theo kamasutra được khéo léo sắp đặt ở các điểm khuất trên tường mà du khách tinh mắt mới nhận ra được.

Với người dân Ấn Độ, tín ngưỡng phồn thực thể hiện rõ nét và không có sự xấu hổ. Bạn có thể đỏ mặt khi ngắm những tác phẩm chân thực và sống động về đời sống vợ chồng trên các bức tượng. Các nghệ nhân cũng đã vô cùng khéo léo khi sắp xếp các bức tượng đầy gợi cảm này trong những góc khuất mà bạn phải tinh mắt mới có thể nhìn thấy.

Những bức tượng có thể là đang hôn, âu yếm hay làm các tư thế nhưng đầy tính biểu cảm và đẹp một cách lạ lùng chứ không hề gây cho người xem cảm giác thô tục. Những hình ảnh gợi cảm này là một phần trong văn hóa Hindu, nơi mà trong các đền thờ của đạo này người ta đều thờ tượng dương vật của thần siva , biểu tượng của sự sáng tạo ra thế giới.

Thời điểm hoạt động nhục dục giữa hai người yêu nhau được coi là sự hòa hợp và thống nhất hoàn toàn giữa linh hồn với sự thánh thiện.

Hàng trăm tượng phòng the trong đền thiêng ấn độ

Công trình điêu khắc vĩ đại tại Ấn Độ.

Đến Khajuraho, người xem không chỉ được chiêm ngưỡng những kiệt tác tuyệt đẹp mà còn có thể mua vô số quà lưu niệm hấp dẫn được lấy cảm hứng từ các ngôi đền. Ở nơi khác, các hình ảnh này có thể được coi là văn hóa phẩm không đẹp mắt thì tại đây lại là những sản phẩm độc đáo và đặc trưng. Quà mang về tuyệt vời nhất có lẽ là những bộ tú in, những bức tượng đồng hay phù điêu, sách ảnh với giá cả phải chăng.

Khajuraho là một trong những địa chỉ đặc biệt nhất mà bạn nên đến khi khám phá đất nước Ấn Độ nhiều màu sắc và huyền bí.

Lam Linh