728 x 90

Gọi tên phố Hà Nội qua những món ăn

Gọi tên phố Hà Nội qua những món ăn
Bát Đàn, Nguyễn Hữu Huân, Tô Tịch, Phất Lộc, Tràng Tiền… là những ngõ phố gắn liền với các món ngon ở thủ đô, để rồi khi nhắc đến món nào, người ta bất giác gọi tên phố từ trong tiềm thức.
CanhDep.net

ẩm thực hà nội luôn là sự khám phá đầy thú vị đối với những du khách mới đến lần đầu và với cả những người đã gắn bó cuộc đời mình ở mảnh đất này.

Phở Bát Đàn

Không phải tự nhiên mà phở Hà Nội là một trong những món ăn ngon nhất thế giới do tạp chí CNN bình chọn, bởi vậy, nhà văn Thạch Lam đã có lý khi nói rằng “Phở là một thứ quà đặc biệt của Hà Nội, không phải chỉ riêng Hà Nội mới có, nhưng chính là vì chỉ ở Hà Nội mới ngon". Được mệnh danh là "Thăng Long đệ nhất phở ", phở Bát Đàn không chỉ có hương vị thơm ngon đặc biệt mà phảng phất trong từng góc quán nhỏ còn mang nét vị Hà Nội xưa không thể nào tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác.

Gọi tên phố hà nội qua những món ăn

Cùng với phở Thìn, phở Phú Xuân, phở gia truyền Bát Đàn, quận Hoàn Kiếm từ hơn nửa thế kỷ trước đã góp phần làm nên nét ẩm thực tinh tế, độc đáo riêng có của người dân đất kinh kỳ.

xôi yến Nguyễn Hữu Huân

Xôi Yến trên phố Hữu Huân đã có từ hai chục năm nay, mở cửa từ 5h sáng đến tận 23h đêm, ngày nào cũng tấp nập khách ra vào và trở thành biến tấu sang chảnh cho món xôi sáng của người Hà Nội. Nếu đã phải lòng thứ xôi làm từ gạo nếp cái hoa vàng cùng hương vị đậm đà của ruốc và hành khô giòn tan thì khó có thể nào quên được. Để rồi cứ mỗi khi muốn ăn xôi, người ta lại đến với xôi Yến như một thói quen. Có vẻ phù hợp hơn với người đi làm, giá mỗi suất xôi ở đây dao động từ 30.000 - 60.000 đồng tùy loại.

Phố hoa quả dầm Tô Tịch

Gọi tên phố hà nội qua những món ăn

Hoa quả dầm nhiều màu sắc, tươi ngon, rất tốt cho sức khỏe. Giá khoảng 15.000 đồng một cốc. Ảnh: didau.

Người dân Thủ Đô gọi phố Tô Tịch là “phố hoa quả dầm”, bởi con phố bé nhỏ nằm giữa đường Hàng Gai chỉ dài khoảng 100 m mà có tới cả chục cửa hàng bán món quà vặt này. Tươi ngon và đầy đặn so với giá chính là ưu điểm khiến cho hoa quả dầm Tô Tịch thu hút cả nghìn lượt khách mỗi ngày. Các loại hoa quả dầm ở đây vô cùng đa dạng cho bạn chọn lựa, như xoài, ổi, dưa hấu, táo, chuối, mít, dâu… và ngon nhất là nước cốt dừa với vị ngọt và ngậy vừa vừa.

Bún đậu mắm tôm ngõ Phất Lộc

Trong vô vàn quán bún đậu ngon ở Hà Nội, những cái tên đã thành thương hiệu chỉ đếm trên đầu ngón tay, và để có một nơi mời bạn bè mỗi khi quảng cáo hình ảnh thức ăn chơi ngon đến lạ này, người ta thường nghĩ ngay đến quán của gia đình chị Hương ngõ Phất Lộc, từ thời mẹ chồng chị truyền lại đến nay đã hơn 40 năm.

Gọi tên phố hà nội qua những món ăn

Khoảng 120.000 đồng, suất ăn của 2 người trông khá đầy đặn với bún, đậu rán, chả cốm và thịt luộc.

Bí quyết để có thương hiệu lâu năm ấy là ở loại đậu mơ mịn, thơm và béo ngậy làm ở làng Mai Động (nay thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội) và thứ mắm tôm được đặt mua tận trong Thanh Hóa với màu sắc tươi hồng hương vị đặc biệt, khác biệt so với những loại mắm khác.

Kem Tràng Tiền

Từ khi ra đời năm 1958 đến nay, kem tràng tiền đã trở thành một nét đặc trưng rất riêng trong thú ăn kem của người Hà Nội: Vừa đứng vừa ăn. Không chỉ quyến rũ người dân thủ đô, kem Tràng Tiền còn làm say lòng không ít du khách phương xa với những hương vị thơm ngon như ca cao, vani, sữa dừa... Bất kể già trẻ, gái trai, không kể mùa đông hay mùa hè, người ta tìm đến với kem Tràng Tiền để thỏa lòng hảo ngọt và tận hưởng nét vị riêng của Hà Nội. Có lẽ chính sự nguyên chất, ít bị pha trộn và giá cả bình dân đã góp phần làm nên sức sống lâu bền và sức lôi cuốn kỳ diệu cho món kem đặc sản này.

Lê Thương