728 x 90

Du khách Tây giảm mạnh, Nga ‘mời gọi’ khách Trung Quốc

Du khách Tây giảm mạnh, Nga ‘mời gọi’ khách Trung Quốc
Vào tháng 3 vừa rồi, Nga gia nhập một tổ chức quốc tế do TQ lập, nhằm phát triển các sáng kiến ​​chung tạo ra môi trường thuận lợi nhất hướng tới khách du lịch TQ. Du khách TQ  đòi tắm nước...
CanhDep.net

Vào tháng 3 vừa rồi, Nga gia nhập một tổ chức quốc tế do TQ lập, nhằm phát triển các sáng kiến ​​chung tạo ra môi trường thuận lợi nhất hướng tới khách du lịch TQ.

Du khách TQ  đòi tắm nước nóng... miễn phí 
Ở Nga, chỉ có 13 khách sạn tham gia vào dự án nước nóng miễn phí cho du khách TQ, vì họ nghĩ rằng họ cần có quyền đó theo phong tục nước họ, theo Anna  Sibirkina, chủ tịch của tổ chức du lịch TQ tại Nga cho biết.

Những người tham gia vào dự án thu hút khách du lịch TQ cung cấp rất nhiều ưu đãi cho khách du lịch TQ, như báo chí và các kênh truyền hình, các bữa sáng có khẩu vị và thậm chí và phục vụ viên nói tiếng Hoa cho khách du lịch.

Theo Alexander Kurnosov, trưởng ban du lịch nội địa ở ATOR cho biết, khách du lịch TQ thật sự ít mang lại nguồn thu cho ngành du lịch Nga, so với các du khách từ các quốc gia châu Âu và Mỹ.

Vì các nhà điều hành tour du lịch chuẩn bị và sắp xếp mọi thứ theo hướng TQ và ít cho sự hiện diện của các công ty Nga trong các tour.

Tuy nhiên, thực trạng thiếu chuyến bay giữa 2 nước là một lý do làm hạn chế du lịch giữa 2 nước này.

Hiện tại hãng hàng hàng không 2 nước đang cố gắng thương lượng để mở rộng dịch vụ bay, theo ý kiến của Svetlana Pyatikhatka–Người dẫn đầu tổ chức du lịch Thế giới không biên giới.
Du khách tây giảm mạnh nga mời gọi khách trung quốc
Du khách Tây giảm mạnh, Nga 'mời gọi' khách Trung Quốc bằng nhiều biện pháp - Ảnh: Internet
Miễn visa, giảm giá tour, mở đường bay để đón khách TQ
Theo thống kê của Tổng cục du lịch Nga về mức chi tiêu của du khách trung quốc khi du lịch Nga thì đối với các mảng như các khách sạn; nhà hàng thì trung bình du khách chi trung bình khoảng 200.000 rúp (4.000 USD) cho mỗi chuyến đi.
Nga đang dùng nhiều biện pháp để 'mời gọi' khách du lịch Trung Quốc, vì đây là nguồn khách tiềm năng hứa hẹn mang lại tăng trưởng cho ngành du lịch Nga. 
 Yếu tố quan trọng giúp thu hút khách du lịch TQ là du lịch miễn visa theo nhóm tối thiểu 5 người, hỗ trợ này mang lại rất nhiều thuận lợi giúp tăng 58% lượng khách đến Nga. Bên cạnh đó, đồng rúp giảm giá 40% so với đồng USD năm 2014 cũng là điều kiện giảm giá gói tour, thu hút những chuyến du lịch kết hợp mua sắm giá rẻ đến Nga.

Những khu vực thiếu những lợi thế thu hút khách du lịch cũng nhanh chóng sáng kiến ra các sòng bài, để thu hút các con bạc đến từ các quốc gia châu Á như khu phức hợp casino đang xây dựng ở Primorye.

Gần đây, Anatoly Pakhomov, thị trưởng thành phố nghỉ dưỡng Sochi (nam Nga) cũng có thông báo rằng các chuyến bay trực tiếp từ TQ sẽ đưa vào hoạt động vào tháng 9, và cho phép lên đến 2 triệu lượt du khách TQ đến thăm thành phố hàng năm, theo hãng tin RIA Novosti.
Năm 2014, hơn 1,1 triệu công dân TQ đến Nga năm 2014,  trong đó có khoảng 410.000 người là khách du lịch. Với con số này, TQ lần đầu tiên trở thành du khách đến Nga nhiều nhất, đẩy Đức xuống vị trí thứ hai, theo số liệu từ Cơ quan du lịch liên bang Nga. Trong quý 1 năm nay, khách TQ đến Nga tăng 250% so với quý 1.2014, theo số liệu từ hiệp hội du lịch Thế giới không biên giới (Nga).

Dù mức tăng trưởng du khách TQ đến Nga lạc quan như vậy, lại có vị trí gần sát biên giới TQ, cùng với nhiều chính sách ưu đãi dành cho những du khách đến từ đại lục này, nhưng Nga vẫn chưa nằm trong sự lựa chọn du lịch ưu tiên của du khách TQ, theo dữ liệu thông kê từ Thế giới không biên giới,

Moscow hiện là địa điểm thu hút khách du lịch nhất, với hơn 40% lượng khách đến Nga trong quý 1 năm nay. Tiếp đến là các địa điểm du lịch như vùng Amur, Primorye khu vực gần biên giới với TQ, theo báo cáo của du lịch Nga.
Du khách phương tây đến Nga giảm mạnh
Trong khi đó, du khách phương tây đến Nga giảm mạnh, do Nga đang vướng phải cuộc chiến với Ukraine.

Oleg Safonov - Cục trưởng Tổng cục du lịch liên bang Nga nói: tổng lượng khách du lịch đến Nga giảm 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ hồi đầu năm.

Do căng thẳng chính trị giữa Nga và Ukraine đã đẩy hình ảnh của Nga trong mắt du khách phương Tây và thế giới bị giảm sút, TQ hiện tại là nguồn khách hàng chính cho ngành công nghiệp không khói tại Nga hơn bao giờ hết.

Sự sát nhập Crimea vào Nga hồi năm ngoái, và các biên pháp trừng phạt áp lên Nga của phương tây là nguyên nhân chính cho sự sụt giảm số lượng khách du lịch đến Nga.

Hãng tin Interfax đưa tin, Hiệp hội ngành du lịch Nga cho rằng Mỹ và các nước phương Tây đang quay lựng lại với Nga, vì những lo ngại về sự an toàn khi đến du lịch nước này Các du khách tìm kiếm những vùng đất mới để du lịch thay vì Nga, và số lượng khách từ TQ tăng mạnh, nhờ vào những nỗ lực hàn gắn chính trị giữa hai nước đã củng cố hình ảnh giữa Nga với TQ, theo Moscow Times.

Vladimir Kantorovich, phó chủ tịch Hiệp hội lữ hành Nga (ATOR) cho biết quan hệ kinh tế và chính trị được cải thiện, sẽ củng cố dần hình ảnh và thúc đẩy du lịch giữa Nga và TQ.

Ông Kantorovich cho hay “Các sự kiện và các bài giới thiệu về du lịch Nga nổi lên ở TQ đang mang lại tính hiệu tích cực cho đất nước Nga”.

Nỗ lực thu hút du khách Trung Quốc đang là xu hướng chung của các quốc gia trên thế giới, không phải chỉ riêng Nga.

Hơn 116 triệu người TQ du lịch nước ngoài theo thống kê năm ngoái, chi tiêu tổng cộng 160 tỷ USD, theo số liệu từ Viện Nghiên cứu du lịch TQ, một tổ chức độc lập nghiên cứu về du lịch TQ.

Ngày càng có nhiều nước đang tìm cách để khai thác thị trường đang phát triển nhanh chóng này, và Nga cũng đang cố bắt kịp xu thế.

Trinh Mys (Theo Moscow Times)