728 x 90

Đổi vị bằng món Huế giữa Sài Gòn

Đổi vị bằng món Huế giữa Sài Gòn
Bạn có thể thưởng thức cơm hến ở quán Bích Liên, bánh khoái ở quán Ngự Bình hay bánh canh cua Nam Phổ ở quán O Xuân... Đây đều là những địa chỉ giúp bạn cảm nhận được hồn Huế ở giữa Sài Gòn.
CanhDep.net

Cố đô Huế không chỉ nổi tiếng bởi kiến trúc lăng tẩm hay nghệ thuật nhã nhạc cung đình độc đáo, nơi đây còn chứa đựng kho tàng văn hóa ẩm thực vô giá. Mỗi món ăn luôn có vị rất riêng mà bất cứ thực khách nào một lần thưởng thức sẽ khó thể quên. Cùng điểm qua một vài quán Huế ở Sài Gòn được xem là ngon và lôi cuốn nhiều thực khách.

1. bánh khoái quán Ngự Bình

Với cái tên nghe rất Huế - quán ngự bình nằm khá yên tĩnh ở khu cư xá Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận. Món ăn ở đây được đánh giá cao nhất là bánh khoái và bánh bèo tôm. Tôm được dùng là loại còn tươi, ngọt thịt, bột bánh bèo là loại ngon và có mùi thơm đặc trưng riêng, đổ dày vừa phải và ăn có cảm giác không bị chua. Bánh khoái vỏ giòn rụm, con tôm tươi ngọt, ăn kèm với tương trộn đậu phộng và gan bằm, kèm theo đĩa rau xanh trông rất hấp dẫn. Sau bữa ăn món huế thực khách có thể tráng miệng bằng món chè đậu xanh đánh thì không gì bằng.

Đổi vị bằng món huế giữa sài gòn

Bánh khoái thể hiện sự tinh tế, cầu kỳ của món ăn Huế. Ảnh: Cookingclass.

2. Bánh bèo Cao Bá Nhạ

Các loại bánh đặc trưng như bánh bèo, nậm, lọc…mang đậm nét văn hóa dân dã của ẩm thực xứ Huế. Bánh bèo Huế khác ở Sài Gòn. Tại Cao Bá Nhạ, bánh bèo được biến tấu theo một cách riêng, ngoài tôm cháy giã nhuyễn, dầu hành, nơi đây pha thêm chút bánh mì chiên và đậu xanh. Bánh được đặt trong chiếc đĩa con con để thực khách thưởng thức, thêm một ít nước chấm đậm đà.

Đổi vị bằng món huế giữa sài gòn

Bánh bèo, món ăn dân dã đậm đà chất Huế. Ảnh: Foody.vn.

Buổi chiều Sài Gòn vội vã, tìm cho mình góc nhỏ yên ắng để thưởng thức món ăn đậm chất Huế là một điều thú vị. Thực khách có thể tìm đến con đường nhỏ Cao Bá Nhạ, nơi có món bánh bèo với hương vị Huế đặc trưng, sẽ cho bạn được hoài niệm về một vùng đất cố đô thơ mộng, thân thương.

3. Bún mắm nêm, tré quán Bích Liên

Nằm trong một con hẻm nhỏ ở đường Lê Văn Sỹ, quận 3, tré quán Bích Liên là một quán ăn bình dân đậm chất Huế do chính người dân nơi đây chế biến và bày bán. Thực đơn ở quán khá đa dạng và phong phú các món ăn Huế như cơm hến, bún hến, bánh canh cua, bánh bèo, bánh nậm đến các loại nem, tré hay chả Huế.

Món ăn được đa phần thực khách ưa thích là bún mắm nêm đậm đà và thơm ngon. Để nhâm nhi thực khách có thể gọi thêm một đĩa tré nhỏ, được làm từ thịt heo gồm đầu, tai luộc chín rồi sắt nhỏ, trộn với các thứ gia vị đặc trưng như riềng, mè, tỏi… rồi để lên men chua. Do đó, tré ăn giòn sụn và thơm vị chua nhẹ.

Đổi vị bằng món huế giữa sài gòn

Tré, món ăn bình dị nhưng đậm đà chất Huế. Ảnh: Bepgiadinh

4. Bánh canh cua quán O Xuân

Quán nằm cuối con hẻm nhỏ của đường Nguyễn Hữu Cầu, quận 1. Nơi đây có món bánh canh cua được xem là nổi tiếng của làng Nam Phổ (huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế). Một tô bánh canh cua nóng hổi gồm sợi bánh canh, tôm, cua, chả… và nước dùng sền sệt, màu đỏ au được chắc lọc tinh túy từ cua và tôm xứ Huế. Thưởng thức tô bánh canh cua Nam Phổ với mùi thơm ngay ngáy của tôm, cua, ngò thơm, cắn thêm miếng chả dẻo dai sẽ làm thực khách ngây ngất với hương vị đặc trưng.

Đổi vị bằng món huế giữa sài gòn

Bánh canh cua Nam Phổ với sắc vị đặc trưng. Ảnh: Huấn Phan.

5. cơm âm phủ quán Hương Ngự

Thực đơn ở đây cũng như nhiều quán Huế khác gồm các loại bánh, bún và đồ uống đậm chất Huế. Tuy nhiên, quán còn có món ăn khó tìm thấy ở những quán Huế khác trong Sài Gòn là “cơm âm phủ”. Đây là loại cơm thập cẩm được trộn từ nem nướng, chả lụa, thịt nướng, trứng chiên, tôm cháy, rau thơm, dưa leo…cùng với chén nước mắm ăn kèm.

Tên gọi của món ăn xuất phát từ tầng lớp bình dân ở Huế, trước kia món ăn được bán vào những đêm khuya cho những người lao động nghèo làm đêm có cái ăn nhanh mà chắc bụng để tiếp tục công việc. Ngày nay món ăn trở thành một đặc sản rất riêng của Huế du nhập vào Sài Gòn. Thưởng thức món cơm âm phủ bạn mới cảm nhận được tất cả dư vị Huế hòa làm một. Quán nằm trên con đường nhỏ Thạch Thị Thanh, quận 1.

Đổi vị bằng món huế giữa sài gòn

Cơm âm phủ, món ăn lâu đời ở vùng đất cố đô Huế. Ảnh: Khamphahue.com

Văn Trãi