728 x 90

Đồi Doi Suthep ở Chiang Mai

Đồi Doi Suthep ở Chiang Mai
Khác với thủ đô Bangkok náo nhiệt, Chiang Mai, thành phố lớn thứ hai Thái Lan là một thế giới hoàn toàn yên bình và gần gũi.
CanhDep.net

Từ xa xưa, đồi doi suthep đã được coi là chốn linh thiêng, những cư dân ban đầu của thành phố tin tưởng rằng, linh hồn của tổ tiên họ cư ngụ ở trên đỉnh đồi. Khi đạo Phật được người Xiêm truyền bá vào đây, đỉnh đồi Doi Suthep đã trở thành trung tâm của vũ trụ và là trung tâm của Phật giáo ở Lanna.

Chùa Doi Suthep, ngôi chùa linh thiêng nhất của chiang mai với tuổi đời 600 năm nằm bên sười đồi là điểm đến đầu tiên khi đến thành phố. Để lên chùa, du khách phải vượt qua 309 bậc cầu thang. Từ sân chùa, nhìn xuống phía dưới là toàn cảnh thành phố mờ ảo trong sương sớm. 

Đồi doi suthep ở chiang mai

Đường lên chùa Doi Suthep linh tiêng.

Theo truyền thuyết, vua Geu Na chọn đồi Doi Suthep làm nơi xây dựng ngôi chùa. Đầu tiên, đức vua cho đặt mảnh xương vai, Xá Lợi của Đức Phật lên lưng một con voi trắng rồi thả cho nó đi. Voi trắng liền đi về phía sườn núi ở rừng đông. Sau khi leo lên đến gần đỉnh đồi Doi Suthep, con voi liền trút hơi thở cuối cùng và ngã xuống đất chết.

Vua Geu Na đã ra lệnh cho xây dựng một bảo tháp bằng vàng ở ngay nơi voi trắng ngã xuống và thờ Xá Lợi Phật ở trong đó có tên am Chedi. Chùa Doi Suthep sau đó cũng được xây xung quanh bảo tháp với vô số những pho tượng Phật trải dài từ bên đường đi tới tận sâu trong chùa với đủ loại kích cỡ và hình dáng. Tất cả đều vô cùng tinh xảo, mang đến cho người ta cảm giác uy nghiêm, thành kính.

Đồi doi suthep ở chiang mai

Ngôi chùa được giát vàng lấp lánh trong nắng mặt trời.

Khách đến tham quan chùa phải ăn mặc lịch sự và để giày dép bên ngoài ngay dưới những tán bồ đề. Để cầu may mắn, bạn hãy thắp nhang và đi quanh am Chedi đủ 3 vòng, cũng có thể vào đền nghe vị sư già giảng kinh và buộc chỉ cổ tay cầu may.

cung điện mùa hè của Hoàng gia thái lan cũng nằm trên đồi Doi Suthep là điểm đẹp nhất thành phố. Dọc hành lang và các lối đi, hoa hồng leo tỏa hương thơm ngát, cánh hoa rơi rụng đầy. Bên bậc thềm là những vườn hoa đủ sắc hương: hoa cúc đung đưa trong gió, thu hải đường vươn mình cao quá đầu người, hoa lưu ly thấp thoáng sau rặng hoa bìm bịp, hoa lan lúc lỉu trên giàn treo cùng vô số loài hoa không rõ tên. Khu vườn được chăm sóc rất cẩn thận và quanh năm nở hoa.

Đồi doi suthep ở chiang mai

Cung điện mùa hè quanh năm nở hoa.

Nhiều cặp tình nhân và những đôi vợ chồng mới cưới thường lên cung điện này chụp ảnh lưu niệm. Những vườn hoa làm nền cho bức ảnh cưới. Người Thái Lan rất tôn sùng và kính trọng Hoàng gia, họ đến thăm cung điện với lòng tôn kính. Ngày nghỉ và những phút thư giãn hiếm hoi, người Thái cũng thường lên đồi Doi Suthep, lễ Phật tại ngôi chùa linh thiêng nhất thành phố Chiang Mai này và đi dạo trong khuôn viên xinh đẹp của cung điện.

Yutaka