728 x 90

Đẹp nao lòng mùa Thu chín ở châu Âu

Đẹp nao lòng mùa Thu chín ở châu Âu
Bon bon trên các con đường xuyên biên giới Pháp, Đức, Bỉ, Hà Lan, Luxembougr, Áo, Thụy Sĩ,.. là những cánh đồng táo đỏ lê vàng, ruộng ngô đã mẩy hạt, khoai tây đang căng da nằm no tròn trong đất và...
CanhDep.net

Bon bon trên các con đường xuyên biên giới Pháp, Đức, Bỉ, Hà Lan, Luxembougr, Áo, Thụy Sĩ,.. là những cánh đồng táo đỏ lê vàng, ruộng ngô đã mẩy hạt, khoai tây đang căng da nằm no tròn trong đất và bí ngô cũng đã ngả màu cam.

Cánh đồng bất tận

Paris ngày nay dĩ nhiên khác thời đầu thế kỷ 20. Khi ấy mối quan hệ giữa người thành thị và nông thôn gần gũi đến nỗi nhà văn Mỹ nổi tiếng E. Hemingway còn được ngắm cảnh “Người chăn dê đi lên con đường dốc, thổi sáo và người đàn bà sống ở tầng trên chúng tôi bước xuống phố, tay xách chiếc bình lớn. Người chăn dê chọn ra một con trong đàn dê đen nhánh, vú đầy căng, vắt sữa vào bình cho người đàn bà trong khi con chó của ông ép lũ dê còn lại dạt vào bên đường. Những con dê xoay đầu nhìn ngang ngửa như khách tham quan”.
Đẹp nao lòng mùa thu chín ở châu âu
 

Ngày nay, Paris hay Brussels, Munich hay Amsterdam, Madrid hay Milan… vẫn khiến khách du lịch phải kính cẩn trước những giá trị kiến trúc cổ và lối sống văn minh thành thị. Nhưng du lịch xứ sở này vào mùa Thu, chỉ cần bước ra khỏi trung tâm, băng trên những con đường nối thành phố với thành phố, quốc gia với quốc gia, lữ khách sẽ thấy thêm một hình ảnh châu Âu rất đặc biệt. Đó là châu Âu của những cánh đồng bất tận. Vẻ đẹp ngày mùa tưởng như đã vùi sâu trong tiềm thức người đô thị này bỗng sống dậy, ngọt ngào khác nào bát súp bí ngô đang bốc khói, thơm ngát như chiếc bánh táo vừa chín tới trong lò,…

Từ tháng 9 trở đi, lúa mì đã bắt đầu trĩu bông, trên các cánh đồng nho thoai thoải sườn đồi chùm quả nặng dần nước, thân ngô cũng khô vàng theo màu bắp già hạt… Thổ điền không chia thành lô nhỏ như nông dân vùng đồng bằng Bắc bộ nên cảm giác ruộng đồng châu Âu không có bờ bến. Những cánh đồng cứ tãi ra màu vàng nâu mịn màng thăm thẳm – màu của mùa vu thu hoạch và chỉ cho tầm nhìn được nghỉ ngơi bằng những ngôi làng nhỏ hoặc một nông trang lơn nằm chênh vênh sườn đồi.

Cũng có khi vừa rời một cung điện hay pháo đài cổ trên núi đã thấy ngay dưới chân mình thảm vàng song sánh lúa ngô. Sang tháng 10, trên cánh đồng bất tận lác đác những chấm đen nhỏ xíu của ba chiếc máy kéo cần mẫn xé cỏ, ép thân lúa mì thành từng cuộn tròn chắc như bánh xe bò rồi cứ để phơi ra trên đất nâu, chờ xe tải đến chở vào kho làm thức ăn dự trữ cho đàn bò khi mùa đông sắp tới.
Đẹp nao lòng mùa thu chín ở châu âu
 
Mùa mở cửa rừng
Đẹp nao lòng mùa thu chín ở châu âu
 

Cuối thu, người châu Âu chuẩn bị cho mùa tiệc tùng tùng cuối năm thật đặc biệt. Ấy là lúc các siêu thị lớn ở châu Âu đồng loạt trưng biển “mùa thịt thúa rừng bắt đầu”. Được đãi món thịt thỏ lagu ngọt thơm trên bàn tiệc, du khách châu Á sẽ hiểu mình đã đến châu Âu đúng mùa mở cửa rừng, cánh thợ săn có giấy phép đi săn được phép vào rừng săn lùng bóng vịt đen trên nền trời xám, lần theo vết chân thỏ li tin in trong lớp băng mỏng cuối thu.

Người châu Âu đãi khách món thịt thú rừng, thực chất là thú chăn thả có mục đích trong những khoảng rừng rộng. Còn động vật hoang dã dĩ nhiên được bảo vệ nghiêm ngặt. Săn bắn là thú vui giải trí, nhưng phải song hành bảo vệ rừng.

Trong suy nghĩ của người châu Âu, phải biết chăn thả thú trước khi học săn hạ chúng có kiểm soát. Mùa Thu cũng là mùa kết thúc chu kỳ sinh sôi của vạn vật nên chính phủ nhiều nước châu Âu cho phép mở cửa rừng săn băn. Còn khi băng tan vào đầu Xuân cũng là mùa sinh sản, không thợ săn nào được phép hành nghề bởi muông thú, cây cỏ cũng cần phải được hồi sinh.

Nguồn: Saigontourist - Ảnh: Internet