728 x 90

Đảo Bình Ba nên là ‘của để dành’

Đảo Bình Ba nên là ‘của để dành’
Từ ngày 6.11.2015, đảo Bình Ba sẽ không được “tiến hành, phát triển các loại hình du lịch” dựa trên “Quy chế đảm bảo an ninh, an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh” của Thủ tướng Chính phủ. Một...
CanhDep.net
Từ ngày 6.11.2015, đảo bình ba sẽ không được “tiến hành, phát triển các loại hình du lịch” dựa trên “Quy chế đảm bảo an ninh, an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh” của Thủ tướng Chính phủ. Một người yêu du lịch, tác giả Nhật Tuấn đã bày tỏ sự ủng hộ của mình trước quyết định này trên một trang web chuyên về du lịch và những lý do mà anh đưa ra dưới đây đáng để chúng ta phải suy ngẫm.

1. Đảo Bình Ba nằm trong khu vực quân sự

Ai đi ra Bình Ba cũng biết rằng hòn đảo nhỏ này nằm ngay yết hầu của vịnh Cam Ranh, vịnh của quân sự Việt Nam. Chưa cần đến quy chế bảo đảm an ninh, an toàn căn cứ quân sự, nhà nước cũng nên hạn chế khách du lịch bằng mọi hình thức ra vào hòn đảo.

Các vị trí quan trọng của quân sự đều cần được bảo vệ tránh xa khỏi sự quan sát, tò mò của mọi hoạt động dân sự. Vì vậy, chỉ riêng lý do bảo đảo an ninh quân sự cũng đủ dừng việc du lịch Bình Ba.

2. Đảo Bình Ba nên là “của để dành”

Việt Nam ta có rất nhiều hòn đảo, và hầu hết đều có bước chân của khách du lịch đặt lên. Tại sao chúng ta không để dành một vài hòn đảo, giữ hoàn toàn trạng thái hoang sơ làm của để dành cho con cháu sau này?

Nhân dịp có quy chế an toàn quân sự, hy vọng “của để dành” Bình Ba xứng đáng là hòn ngọc cho con cháu mai sau.

3. Cần có thời gian để khách du lịch thuộc bài “tôn trọng thiên nhiên”

Trong thời gian đầu, đứng trên các tảng đá ven bờ biển, du khách sẽ nhìn thấy từng rạn san hồ đầy màu sắc lắp lánh dưới đáy biển chỉ cách mặt nước chừng một mét. Nhưng ngày nay, muốn thấy san hô, chúng ta phải lặn ra xa, mà cũng chẳng còn là bao.

Nhiều, rất nhiều du khách vừa thiếu ý thức vừa tham lam, sẵn sàng giẫm đạp lên san hô hoặc bứng nhổ về nhà làm của riêng. Du lịch như vậy là có tội với thiên nhiên và với những người đến sau.
Đảo bình ba nên là của để dành
 

4. Du lịch Bình Ba (nếu có) cần được tổ chức chuyên nghiệp

Các dịch vụ du lịch Bình Ba đa phần là tự phát. Du khách đến không có phòng trọ thì xin lưu trú trong nhà dân. Việc ăn uống, tiệc tùng cũng được một số nhóm người dân địa phương đứng ra tổ chức: rác thì đổ thẳng xuống biển, đêm về thì tiếng ồn của các cặp loa ở bãi cát thật khủng khiếp.

Không có tổ chức du lịch chuyên nghiệp thì hòn đảo vốn hoang sơ này sớm bị tan hoang mà thôi.

5. Bình Ba cần có thời gian để phục hồi sau khi bị dân du lịch “càn quét”

Đảo Bình Ba có 3 bãi tắm chính, thì cả 3 bãi tắm này gần như bị tàn phá nghiêm trọng. Bãi nào cũng có rác đầy trên bãi cát. Hệ thống sinh vật biển, san hô bị tàn phá. Lượng người đến đảo nhiều, vấn đề vệ sinh cá nhân, chất thải trong ăn uống làm ô nhiễm nặng hòn đảo nhỏ.

Hãy để Bình Ba yên bình một thời gian, trước là an toàn quân sự, sau nếu được khai thác du lịch lại thì vẻ hoang sơ sẽ trở về để chào đón những con người thật sự hiểu biết thế nào là du lịch bền vững.

Bài và ảnh: Nhật Tuấn/ Kenh so 5