728 x 90

Đắm mình trong thế giới vang miền Nam nước Úc

Đắm mình trong thế giới vang miền Nam nước Úc
Ngày 1 – Adelaide   Bảo tàng Nam Úc – South Australian Museum chuyên chở dòng lịch sử của đất nước của những chú kangaroo. Ảnh: fodors...
CanhDep.net
Ngày 1 – Adelaide
Đắm mình trong thế giới vang miền nam nước úc
 
Bảo tàng Nam Úc – South Australian Museum chuyên chở dòng lịch sử của đất nước của những chú kangaroo. Ảnh: fodors
Dành buổi sáng dể tìm hiểu về lịch sử của vùng Nam Úc tại khu phức hợp bảo tàng nằm ngay bên bờ bắc trung tâm thành phố Adelaide. Bảo tàng Nam Úc - South Australian Museum hiện đang lưu giữ bộ sư tập những đồ tạo tác từ người Aboriginal như chiếc boomerang, các bức tranh và thuyền độc mộc. Gần đó là bảo tàng di cư - Migration Museum kể lại lịch sử di cư nhiều gian nan của con người đến Australia. Sau đó bạn hãy tiếp tục ghé qua Art Gallery of South Australia để chiêm ngưỡng những bức họa và điêu khắc của các nghệ sỹ nổi tiếng bậc nhất đất nước.
Đắm mình trong thế giới vang miền nam nước úc
 
Một góc chợ trung tâm – Central Market. Ảnh: fodors

Vài giờ lang thang trong bảo tàng có thể làm bạn đói bụng và điểm đến tiếp theo tại sao lại không là chợ trung tâm – Central Market. Ngôi chợ đóng cửa vào 2 ngày Chủ Nhật và Thứ 2 và giờ mở cửa cũng tùy từng ngày. Được lập nên năm 1870, đây là một trong những ngôi chợ thực phẩm lớn nhất khu vực nam bán cầu. Thảnh thơi rảo bước qua những cửa hàng hay xe chất đầy trái cây, rau củ, hải sản, thịt kangaroo, bơ và phô mai tươi ngon. Cho bữa trưa, bạn có thể tìm vài món ngay tại những cửa hàng bán đồ ăn vặt hay đến Paul’s Seafood on Gouger. Hơn 6 thập kỉ qua, cửa hàng này đã phục món món cá King George whiting hảo hạng, đây là loại cá đặc biệt chỉ sống ven theo bờ biển niềm nam Úc.

Danh vài tiếng vào buổi chiều để đi qua những cửa hàng thời trang ở Adelaide. Đừng bỏ qua Rundle Mall, con đường shopping với đủ các thương hiệu thời trang quốc tế và những nhà thiết kế bản địa. Nếu bạn muốn nghỉ chân, xếp hàng tại Haigh’s Chocolates tại lối giao của đường Rundle Mall và King William. Cửa hàng gia đình đã hoạt động gần một thế kỉ này mang đến những ly sô cô la ngon tuyệt với nhiều mùi vị độc đáo.

Là một trong những điểm nóng đang lên về ẩm thực ở Úc, Adelaide có rất nhiều địa chỉ để bạn chọn cho bữa tối. Street ADL (http://streetadl.com/) có một danh sách dài những món ăn và thức uống đi kèm gồm cả vang và cocktail. Đuôi kangaroo ướp muối tiêu hay hot dog cá sấu chắc chắn sẽ khiến bạn tò mò muốn thử.
Đắm mình trong thế giới vang miền nam nước úc
 
Cửa hàng Haighs chocolates luôn thu hút đông đảo du khách và người bản địa. Ảnh: fodors

Ngày 2: Đồi Adelaide

Dành thời gian tìm đường ra ngoại ô thành phố, lên đến đồi Adelaide nơi vùng đồng quê thôn dã nổi tiếng với nhiều ruộng nho trải dài bạt ngàn. Bạn có thể thành thơi đi bộ qua những thảm thực vật rậm rạp, ghé qua một vài cửa hàng cực kỳ dân dã và nếu may mắn, bạn cũng có thể chạm mặt những chú gấu koala sống ngoài tự nhiên.
Đắm mình trong thế giới vang miền nam nước úc
 
Khung cảnh hữu tình nhìn từ đồi Adelaide xuống ruộng nho bên dưới. Ảnh: fodors
Ngoài ra bạn còn có thể dành nửa ngày đầu tiên tại công viên Cleland Wildlife nằm cách Adelaide khoảng 15 dặm về phía Đông Nam Adelaide. Tại đây, những chú kangaroo và đà điểu emus thoải mái sống trong khu vực công viên. Một số không gian được quây lại để làm “nhà” cho các loài sinh vật bản địa như gấu túi, thú lông nhím, quỷ Tasmania (động vật có đầu giống chuột nhưng hàm răng sắc nhọn và cơ thể to cỡ chú chó con), chuột túi, có dingo… Nhưng trải nghiệm tuyệt vời nhất của hành trình đến đây là cơ hội ôm một chú koala thật bởi không nhiều nơi ở Australia cho phép bạn thực hiện điều này.
Đắm mình trong thế giới vang miền nam nước úc
 Những chúng kangaroo đặc trưng của nước Úc thảnh thơi tại công viên hoang dã Cleland. Ảnh: fodors
Sau khi vui chơi cùng lũ thú, lái xe dần đến thác Gully nơi bạn có thể bắt đầu hành trình leo lên đỉnh Lofty. Đây là một trong những điểm cao nhất tại đồi Adelaide mà cung đường sẽ phải băng qua các ngọn thác, hẻm núi… tại độ cao gần 2300 feet so với mặt nước biển với góc nhìn về phía thành phố Adelaide và vùng biển phía Nam Úc. Trên đường đi, hãy chú ý quan sát để có thể nhận ra những chú gấu koala trên các cành cây cao. Tại đỉnh Lofty có quán cà phê The Summit nơi phục vụ cà phê và bữa trưa trong không gian với cửa kính rộng từ sàn lên đến trần nhìn ra thung lũng.
Đắm mình trong thế giới vang miền nam nước úc
 Ngôi làng Hahndorf còn lưu giữ những bản sắc của người gốc Đức. Ảnh: fodors

Buổi chiều, dành thời gian khám phá thị trấn Hahndorf, 15 dặm từ phía tây của đỉnh Lofty. Đây là ngôi làng còn sót lại của người Đức ở Úc và Hahndorf vẫn còn giữ những di sản Teutonic của nó trong cả lối kiến trúc và ẩm thực. Dọc theo con đường chính của thị trấn, bạn hãy đừng quên thử những món phô mai địa phương và bia, cùng các loại vang trong vùng và ghé cửa hàng bán đồ lưu niệm để mang về đồng cồ cuckoo hay áo lông cừu.

Chiều muộn, trở về Adelaide và chọn Gondola Gondola hay Clever Little Tailor cho bữa tối tọa lạc trên con đường Peel rất nổi tiếng trong thành phố.

Ngày 3 - Thung lũng Barossa

Đắm mình trong thế giới vang miền nam nước úc
 
Cảnh đẹp như trang vẽ ở thung lũng Barossa. Ảnh: fodors
Nằm cách khoảng gần 1 tiếng về phía đông nam của Adelaide, thung lũng Barossa sở hữu một trong những ruộng nho lâu đời và đáng quý nhất Australia. Được biết đến bởi những chai Shiraz full-bodied đậm đà hay Riesling khô và giàu hương trái cây, Barossa valley còn rất đẹp để lưu lại những hình ảnh về ruộng nho, dòng suối và vườn cây ăn qua giàu sắc màu. Thấp thoáng trên những ngọn đồi xanh mướt đấy là những chú cừu đang thư thả gặm cỏ trông như những chấm màu trắng hay nâu sữa.
Đắm mình trong thế giới vang miền nam nước úc
 
Thăm một lò làm vang và nếm những hương vị tươi mới là một phần không thể thiếu trong hành trình khám phá thung lũng Barossa. Ảnh: fodors

Cách lý tưởng nhất để khám phá Barossa là thuê một hướng dẫn viên hay đi tour, bạn sẽ có thể ghé qua những lò sản xuất vang và tha hồ nếm thử mọi hương vị. A Taste of South Australia do Mary Anne Kennedy tổ chức là địa chỉ khá tin cậy để bạn book tour trọn vẹn một ngày hành trình quanh thung lũng Barossa và ghé những ruộng nho cũng như nhà làm vang tuyệt nhất. Hai địa chỉ được nhắc đến nhiều nhất là nhà làm vang Jacob’s Creek và Penfolds.

An Nam