728 x 90

Cắm trại biển, mô hình đang phất lên ở Bình Thuận

Cắm trại biển, mô hình đang phất lên ở Bình Thuận
Mũi Né hiện đang tập trung hàng trăm resort lớn nhỏ khác nhau. Tránh sự chật chội, cạnh tranh khốc liệt trên, nhiều doanh nghiệp đã chuyển đến khai thác tiềm năng du lịch của thị xã La Gi, Bình Thuận...
CanhDep.net

Mũi Né hiện đang tập trung hàng trăm resort lớn nhỏ khác nhau. Tránh sự chật chội, cạnh tranh khốc liệt trên, nhiều doanh nghiệp đã chuyển đến khai thác tiềm năng du lịch của thị xã La Gi, Bình Thuận và tạo cho nơi đây những bước chuyển mình mới.

La Gi hiện nay có gần 40 dự án đầu tư du lịch, nổi bật là các dự án Mỏm Đá Chim, Đất Lành (ngảnh Tam Tân), Ba Thật, Đồi Dương (phường Bình Tân), Nhà Bè, Coco Beach Camp (bãi Cam Bình).

Ông Trịnh Văn Thái, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã La Gi cho biết, bên cạnh mô hình resort lâu nay hướng đến du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, mô hình cắm trại biển mà Coco Beach Camp đưa vào khá mới và phù hợp với tâm lý, sở thích du lịch balô  của đông đảo giới trẻ, du khách nước ngoài.

So với mô hình resort có mức đầu tư lên đến vài trăm tỉ đồng, mức đầu tư vào mô mình cắm trại biển thấp hơn khá nhiều, tùy thuộc vào quy mô và ý tưởng thiết kế. Resort đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cao nên giá dịch vụ khá đắt, tương đối kén khách lưu trú. Trong khi đó, mô hình cắm trại biển không kén khách và các hạng mục chính, gồm lều trại, công trình trang trí khu vực biển, dễ tái đầu tư và thay đổi mới.

Coco Beach Camp xây dựng trên khu đất rộng 4 ha ngay sát bờ biển Cam Bình. Nhằm tạo dựng phong cách mới, khu du lịch này đẩy mạnh đầu tư vào khu vực giải trí biển, hạng mục trang trí và biến khu vực lều, phòng nghỉ, biệt thự ven biển thành điểm nhấn.

Lều nghỉ có nhiều kích thước khác nhau, đáp ứng nhu cầu của khách lẻ hoặc nhóm khách và được bố trí tập trung ngay sát bờ biển. Mỗi lều được trang bị đầy đủ nệm, gối, quạt gió. Nhóm khách đông có thể chọn phòng riêng ven biển hoặc villa. Dành cho du khách cao cấp, Coco Beach Camp thiết kế một căn biệt thự trắng ngay sát biển.

Một số hạng mục miễn phí, công cộng như thư viện, khu ăn uống, nghỉ trưa, trò chơi cho du khách cũng được thiết kế sang trọng. Hiện nay, trong giai đoạn đầu, chủ đầu tư dùng lợi nhuận hằng tháng tiếp tục tái đầu tư, bổ sung hạng mục mới.

Mô phỏng phong cách nước ngoài, Coco Beach Camp đẩy mạnh trang trí bằng võng, xích đu, ghế nhập khẩu và sáng tạo một số mô hình xích đu, giường treo bằng gỗ, dây thừng sẵn có nhằm tiết kiệm chi phí. Quầy bar khá ấn tượng, được xây dựng bằng gạch nhà thờ cổ, nhập từ Pháp và trang trí bằng vỏ chai rượu...

Hiện tại, Coco Beach Camp vẫn chưa nhận hợp tác với các công ty du lịch lữ hành trong việc đón khách đoàn đến lưu trú nên đối tượng phục vụ chủ yếu là khách lẻ và nhóm khách. Trung bình ngày thường trong tuần, tại đây có khoảng 100-150 khách, cuối tuần lượng khách tăng lên 300-400 khách. Với giá vé 150.000-200.000 đồng/người/ngày đêm, nơi đây tiếp đón trung bình 5.500-6.000 lượt khách mỗi tháng.

Về mảng dịch vụ, Coco Beach Camp có thể thao biển, ẩm thực và kinh doanh giải khát. Đến đây, du khách có thể tham gia hầu hết các trò chơi trên biển, như lướt ván diều, chèo thuyền hơi, chèo thuyền kayak, lặn, đạp xe, trekking, bóng chuyền bãi biển, bóng đá mini...

Quầy nước phong cách Hawaii thu hút lượng khách khá lớn, doanh thu khoảng 10-15 triệu đồng/ngày. Doanh thu từ dịch vụ ăn uống khác và phụ thu đồ khách mang bên ngoài vào, trung bình khoảng 200.000 đồng/người. Gần đây, Coco Beach Camp đã nhận được vài đơn đặt dịch vụ tổ chức tiệc cưới ngay bờ biển, gợi ra một hướng phát triển mới cho nơi đây.

Chi phí không quá cao nên mô hình du lịch cắm trại biển thu hút khá đông khách và dễ gặp tình trạng quá tải. Điều này ảnh hưởng đến cảnh quan, khu vực công cộng và gây hư hỏng các hạng mục trang trí. Cũng vì thế, việc phục vụ ăn theo phần và BBQ nhiều lúc không đáp ứng kịp cho du khách. Bà Huỳnh Ngọc Sao Hôm, đại diện Coco Beach Camp, cho biết, doanh nghiệp khó chủ động được lượng hải sản và nguyên liệu khi có quá nhiều khách không đặt trước. Vì thế, doanh nghiệp sẽ hướng dẫn du khách mua hải sản bên ngoài và cung cấp dịch vụ chế biến; điều này vừa giúp ngư dân địa phương có thêm thu nhập, vừa giúp du khách thỏa mãn ý thích.

Bên cạnh những điểm thuận lợi, việc kinh doanh du lịch ven biển tại La Gi cũng có vài điểm bất lợi. Thuận lợi là khu vực biển công cộng La Gi dài 28 km còn giữ nét hoang sơ, vệ sinh khá tốt và kết nối nhiều điểm du lịch nổi tiếng. Tuy nhiên, do nằm giữa 2 điểm du lịch nổi tiếng là Mũi Né và Vũng Tàu mà lượng khách đổ về đây không cao và nguồn nhân lực trình độ cao cũng chảy đi. Doanh nghiệp tại đây vừa kinh doanh vừa đào tạo nhân viên nên chất lượng phục vụ cũng còn hạn chế.

Đại diện Coco Beach Camp chia sẻ thêm, mô hình du lịch cắm trại biển cần đề cao mục tiêu bảo vệ môi trường, tạo không gian gần gũi thiên nhiên nhưng điều này lệ thuộc khá nhiều vào ý thức chung của du khách.

Du khách Minh Duy chia sẻ, mô hình này đem lại cho du khách những trải nghiệm thú vị về cắm trại biển nên cần đảm bảo khu vực lều trại thông thoáng và thoải mái.

Đức Tài/ Nhip Cầu Đầu Tư