728 x 90

Các đặc sản được lòng du khách ở Hạ Long

Các đặc sản được lòng du khách ở Hạ Long
Với hương vị biển đặc trưng, chả mực, hàu nướng hay sá sùng đã góp phần làm thu hút du khách đến thành phố Hạ Long thơ mộng.
CanhDep.net

Bên cạnh những món ngon có thể thưởng thức ngay tại Hạ Long, du khách cũng có thể chọn vài thứ đặc sản mang về làm quà cho người thân và bạn bè.

Chả mực

Các đặc sản được lòng du khách ở hạ long

Màu vàng ruộm bắt mắt của chả mực Hạ Long. Ảnh: 24h

Nổi tiếng nhất trong danh sách đặc sản Hạ Long có lẽ là chả mực, được chế biến từ mực tươi nguyên chất. Điều làm nên hương vị đặc trưng cho chả mực nơi đây nằm ở kỹ thuật giã tay, thay vì xay máy như nhiều nơi khác. Sau khi được nêm nếm gia vị, những miếng chả tròn đầy được rán trên chảo dầu sôi sục cho chuyển sang màu vàng bắt mắt và tỏa hương thơm nức mũi. Nhờ vậy, chả mực Hạ Long có độ giòn và vị đậm đà rất tự nhiên. Mặc dù giá chả mực khá cao, 300.000-450.000 đồng mỗi kg nhưng khách du lịch vẫn muốn tìm mua bằng được khi có dịp đến chợ.

Hàu nướng

Các đặc sản được lòng du khách ở hạ long

Thực khách cũng có thể ăn hàu sữa với chanh tươi. 

Khác với chả mực, hàu nướng ít được du khách mua về mà thường thưởng thức cùng bia ngay tại các hàng quán ven bờ biển ở khu vực cột 3, cột 5 hay Bến Đoan.

Hàu sữa rửa sạch sẽ được chủ hàng nướng trên bếp than hồng ngay khi có khách gọi món nên lúc nào cũng nóng hổi. Sau khi húp nước hàu trắng trong, béo ngậy, phần thịt được chấm với muối chanh ớt đơn giản mà rất ngon. Cầu kỳ hơn bạn có thể yêu cầu nướng hàu với mỡ hành hay xả ớt để đổi vị. Giá một chầu bia cho hai người với đĩa nhắm là hàu nướng chỉ khoảng 150.000-200.000 đồng.

Sam xào chua ngọt

Các đặc sản được lòng du khách ở hạ long

Chân sam xào chua ngọt. Ảnh: healthplus

Tuy còn khá xa lạ với nhiều du khách nhưng với người dân Hạ Long sam khá quen thuộc và có thể chế biến thành nhiều món ngon đãi khách, một trong số đó là sam xào chua ngọt. Với thành phần chủ yếu là chân sam khá mềm và nhiều thịt, khi ăn thực khách sẽ cảm nhận được vị cay, chua, mặn, ngọt ngấm trong từng thớ thịt cùng hương lá lốt dậy mùi. Bạn có thể đến phố ẩm thực Giếng Đồn để thưởng thức món này, giá khoảng 200.000-300.000 đồng một đĩa.

Rượu ba kích

Các đặc sản được lòng du khách ở hạ long

Củ ba kích dùng để ngâm rượu. Ảnh: thaoduoctoanthang

Đây là loại rượu ngâm từ củ ba kích được trồng khá phổ biển ở một số vùng Quảng Ninh. Tùy vào loại củ ngâm là ba kích trắng hay tím mà rượu có màu tương tự. So với các loại rượu đặc trưng ở nhiều nơi khác, rượu ba kích khá dễ uống, có mùi thơm, lại không gây đau đầu. Hơn nữa, uống rượu ba kích ở liều lượng thích hợp cũng có tác dụng tốt cho sức khỏe. Du khách đến Hạ Long có thể gọi loại rượu đặc sản ít nơi có này ở bất cứ nhà hàng nào.

Sá sùng 

Các đặc sản được lòng du khách ở hạ long

Sá sùng khô là một trong những đặc sản đắt giá của Hạ Long. Ảnh: langvietonline

Một trong những đặc sản vừa có thể thưởng thức tại chỗ vừa mua được làm quà chính là sá sùng, một loại hải sản thân mềm có hình dáng gần với giun đất. Bởi thế, chúng còn được biết đến với tên gọi giun biển, địa sâm... Tại các nhà hàng ở Hạ Long, sá sùng tươi chủ yếu được xào với tỏi, dứa hoặc rau thập cẩm để thực khách cảm nhận được trọn vẹn hương vị biển khơi.

Nhưng nếu có ý định mua về, tốt nhất bạn nên chọn sá sùng khô, nướng nhắm cùng bia cũng rất tuyệt. Giá một cân sá sùng khô thường từ một đến ba triệu đồng tùy loại.

Bún tôm

Các đặc sản được lòng du khách ở hạ long

bún tôm Hạ Long.

Không chỉ Hải Phòng mà Hạ Long cũng là nơi đáng để bạn thử món bún tôm đặc sản. Khác với thành phố Cảng, loại được dùng trong món này ở Hạ Long là những con tôm nhỏ, đã bóc vỏ và xào thơm cho săn thịt. Nhờ thế khi tôm được bỏ vào bát bún và chan nước dùng sẽ giúp sánh lên màu vàng đỏ tự nhiên cuốn hút. Rau ăn kèm trong bát bún tôm có thể cần, cải hoặc dọc mùng tùy mùa. Tất cả tạo nên vị thanh mát, hài hòa cho món ăn.

Canh hà

Cùng họ với hàu nhưng hà nhỏ hơn và có vỏ sần sùi, sắc nhọn sống bám vào các ghềnh đá. Bởi thế, người ta phải lấy búa mỏ nhọn cậy chúng ra từ các tảng đá, rồi lại đập vỏ lấy nhân. Tuy công đoạn này khá vất vả, nhưng bù lại canh hà nấu chua rất đưa cơm, đặc biệt là trong bữa cơm hè nóng nực. Chỉ cần 2-3 lạng hà đã tách vỏ cùng chút cà chua, hành lá, me hoặc dứa là bạn đã có một bát canh hà đúng điệu mà không tốn quá nhiều thời gian. Bạn cũng có thể gọi món này ở các nhà hàng gần khu dịch bãi cháy .

Ốc xào tương

Các đặc sản được lòng du khách ở hạ long

Món ốc xào tương rất phổ biến ở các nhà hàng hải sản Hạ Long. Ảnh: baoquangninh

Với nhiều loại ốc và các cách chế biến khác nhau, nếu đến Hạ Long đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức món ốc xào tương. Khi ăn, thực khách có thể chấm cùng nước mắm chua ngọt hoặc quệt phần thịt ốc đã khều qua nước tương xào là đủ độ đậm đà. Gọi là món xào nhưng không dùng mỡ nên ốc không bị ngấy, mà có vị giòn ngậy, cay cay rất hấp dẫn. Món này thường được các du khách gọi nhắm cùng rượu lai rai và rất đắt khách ở Giếng Đồn, gần khu du lịch Bãi Cháy. Giá khoảng 30.000-70.000 đồng một đĩa.

Vy An