728 x 90

Babi guiling, món ngon khó cưỡng ở Bali

Babi guiling, món ngon khó cưỡng ở Bali
Đến Bali, nếu bạn chưa thưởng thức món thịt lợn sữa cùng cơm ngon tuyệt này thì quả là thiếu sót rất lớn.
CanhDep.net

Dường như mọi thứ tuyệt vời đều có mặt tại hòn đảo bali xinh đẹp của đất nước indonesia , từ những ngôi đền và cuộc sống đậm nét văn hóa đến những môn thể thao tuyệt vời cho người ham thích rừng, biển và các món ăn ngon độc đáo.

Babi guiling món ngon khó cưỡng ở bali

Một phần ăn babi guiling giá khoảng 50.000 đồng.

Quán Lbu Oka nằm gần cung điện Ubud giữa trung tâm Ubud là một trong những địa chỉ nổi tiếng của món babi guiling. Du khách gần xa cùng người dân địa phương hàng ngày đều ghé quán vào khoảng 9h để thưởng thức món ngon tuyệt vời được làm từ heo sữa và gạo này. Những chuyến xe tấp nập chở khách háo hức đổ bộ xuống quán.

Hương thơm ngào ngạt hấp dẫn từ ngay cổng chính với một chú heo sữa quay giòn bì bốc khói được bày nguyên con. Những chiếc bàn dài chờ sẵn với những vị khách kiên nhẫn chờ đến lượt mình. Babi guiling được chia làm hai loại, loại cơm sẵn cùng thịt heo và loại cơm riêng và thịt heo để riêng. Tất cả được bày trong một chiếc mẹt xinh xắn với đu đủ nấu chín, một miếng bì lợn và bát canh nóng.

Màu mật ong óng mượt của bì lợn giòn, màu trắng của gạo, màu xanh của đu đủ, màu ngà của thịt hòa quyện cùng hương thơm của các loại gia vị gừng, xả, tiêu và ớt khiến bạn chỉ muốn ăn ngay để cảm nhận hương vị ngon tan trong miệng, bùi, béo ngậy và chín đều.

Babi guiling món ngon khó cưỡng ở bali

Suất canh ngon đi kèm.

Để làm Babi guling (hay còn gọi be guling), người ta thường chọn những chú lợn mọi lai lợn rừng thả nuôi một cách tự nhiên giữa đồi núi. Khoảng 5 tháng tuổi, chúng được lựa làm món. Người ta làm sạch lợn sữa, lấy hết lòng ra rồi nhét vào đó một hỗn hợp các loại gia vị băm nhỏ bao gồm gạo, hẹ tây, tỏi, gừng, nghệ, hạt tiêu, rau thơm, riềng, ớt, sả… trước khi đem quay trên ngọn lửa từ vỏ dừa khô trong vòng 5 tiếng.

Lợn sữa được liên tục chuyển chậm để đảm bảo thịt chín mềm và hấp dẫn với da vàng ươm, các loại gia vị thấm đều, da heo giòn tan. Khi chín, người ta cắt lợn sữa thành những phần vừa ăn. Mỗi phần Babi guiling đủ cơm, thịt lợn và bì.

Babi guiling món ngon khó cưỡng ở bali

Phần ăn kèm cơm bên ngoài hấp dẫn.

Babi guiling ngon đến nỗi, rất nhiều vị khách khi đã thưởng thức một lần đều muốn trở lại ăn món này vào ngày hôm sau. Món ăn truyền thống này còn được làm từ gà, vịt nhưng hấp dẫn nhất vẫn là lợn sữa bởi miếng bì giòn tan và độ mỡ màng của thịt. Món ăn này được bán tại rất nhiều nơi trên toàn Bali nhưng nổi tiếng nhất vẫn là nhà hàng nằm giữa trung tâm Ubud. Đây cũng là món ăn được làm trong những ngày lễ truyền thống của người Bali.

Bài và ảnh: Lam Linh