728 x 90

5 điểm đón Tết lý tưởng ở Trung Quốc

5 điểm đón Tết lý tưởng ở Trung Quốc
Đây đều là những thị trấn cổ có nhiều lễ hội truyền thống diễn ra trong dịp Tết Âm lịch.
CanhDep.net

thị trấn Wuzhen, Chiết Giang

5 điểm đón tết lý tưởng ở trung quốc

"Tiệc đường" ở Wuzhen. Ảnh:

Cứ đến dịp Tết, đường phố ở Wuzhen lại được treo đèn kết hoa rực rỡ. Người dân thi nhau dán chữ đỏ hoặc tranh ảnh lên tường nhà và trước cửa ra vào. Thị trấn ngày nay vẫn lưu giữ nhiều tập tục đón năm mới từ xa xưa, đặc biệt là "tiệc đường". Trong quá khứ, những gia đình giàu có sẽ tổ chức đại tiệc thiết đãi khách vào mùa xuân. Hàng xóm giúp sức bằng việc đặt bàn ghế dọc theo con đường để bày tiệc mời mọi người.

Ngày nay, "tiệc đường" có phần công phu hơn với nhiều món ăn ngon, nổi tiếng nhất là thịt cừu om. Mùi thơm quyến rũ lan tỏa khắp phố phường, khiến khách du lịch khó có thể từ chối lời mời nếm thử.

Du khách đến Wuzhen dịp Tết còn được tìm hiểu về các phong tục đón năm mới truyền thống của người Trung Hoa, như cúng ông Táo, dán câu đối, đốt pháo hoa, thắp hương, xem ca kịch... đồng thời có thể tham dự lễ hội đèn lồng rực rỡ diễn ra vào tháng 1 hàng năm.

Thị trấn Phượng Hoàng, Hồ Nam

5 điểm đón tết lý tưởng ở trung quốc

Thị trấn Phượng Hoàng.

Người dân thị trấn luôn đón năm mới theo cùng một cách. Vào đêm giao thừa, họ tổ chức cúng gia tiên, sau đó bày bàn tiệc để cả gia đình quây quần thưởng thức. Người lớn trong nhà sẽ lì xì phong bao đỏ cho trẻ em, hay còn gọi là tiền mừng tuổi. Mọi người cùng thức đến gần sáng trong ngày đầu tiên của năm mới.

Thị trấn Chu Thôn, Sơn Đông

5 điểm đón tết lý tưởng ở trung quốc

Chu Thôn rực ánh đèn màu trong dịp năm mới.

Chu Thôn được xem là "nơi bắt đầu nền thương mại của sơn đông ". Thị trấn cổ có một vị trí chiến lược vì nằm gần nhiều tuyến đường buôn bán quan trọng, thậm chí được ví von là "bến cảng trên cạn".

Nền kinh tế ở Chu Thôn phát triển mạnh mẽ hồi đầu thế kỷ 20. Cũng trong thời kỳ đó, nơi đây là điểm họp mặt của các thương nhân buôn lụa và thuốc lá, đồng thời mọc lên rất nhiều ngân hàng lớn.

Từ năm 2008, Chu Thôn trở thành địa danh du lịch hàng đầu trong nước. Đến với thị trấn nghìn năm tuổi, du khách có thể thăm quan nhiều bảo tàng, cửa tiệm, nhà hàng và xem các buổi biểu diễn nghệ thuật cổ truyền trong dịp Tết Nguyên đán.

Thị trấn Xitang, Chiết Giang

5 điểm đón tết lý tưởng ở trung quốc

Thị trấn cổ kính ven sông.

Dù một vài phong tục tập quán trong dịp Tết đã bị phai nhạt ở nhiều đô thị lớn, người dân Xitang vẫn hết sức trân trọng và cố gắng gìn giữ truyền thống bằng những lễ hội chào năm mới hoành tráng.

Nằm giữa hai thành phố hiện đại bậc nhất là Thượng Hải và Hàng Châu, Xitang không hề bị ảnh hưởng, ngược lại còn bảo tồn thành công mọi nghi thức cổ điển trong một buổi lễ đón tết . Chính điều đặc biệt này khiến khách du lịch đổ xô về thị trấn mỗi dịp năm mới.

Thị trấn cổ ven sông còn nổi tiếng bởi phong cảnh thơ mộng và những công trình kiến trúc vượt thời gian.

Thị trấn Hồng Giang, Hồ Nam

5 điểm đón tết lý tưởng ở trung quốc

Các nữ thần tài trong lễ hội chào xuân.

Thị trấn cổ này là một danh lam thắng cảnh trứ danh tại tỉnh hồ nam . Người dân nơi đây hết sức tự hào vì ở Hồng Giang còn lưu giữ được nguyên vẹn hơn 380 công trình kiến trúc từ thời Minh - Thanh. Khu nhà cổ có diện tích khoảng 100.000 m2, tuy đã có vết tích của thời gian nhưng vẫn là minh chứng sống động cho đời sống vương giả của những thương nhân xưa kia.

Vào dịp Tết Nguyên đán 2014, thị trấn sẽ tổ chức 10 sự kiện văn hóa dân gian và tuyển 5 thiếu nữ trẻ đẹp đóng vai 5 năm nữ thần tài trong cuộc diễu hành chào năm mới.

Kenzie (Theo China.org.cn)