728 x 90

10 món ngon ‘cần phải thử’ khi đến Hà Nội

10 món ngon ‘cần phải thử’ khi đến Hà Nội
Hà Nội từ lâu đã trở thành miền đất hứa cho những tâm hồn thích ăn uống. Cùng với sự du nhập, giao thoa ẩm thực của nhiều vùng miền, nơi đây có vô vàn món ăn ngon cho bạn lựa chọn.
CanhDep.net

Phở, bún, lẩu, kem, xôi… là những thức quà dân dã gắn liền với mảnh đất Hà Thành, để rồi bất cứ ai khi có dịp đến đây đều muốn được một lần thưởng thức. Tuy nhiên, để những vị khách đường xa nhớ về một Hà Nội với những món quà hấp dẫn và tinh tế thì không khó để gọi tên những món ăn chơi, dân dã dưới đây.

1. Phở

phở là cái tên gắn liền với Hà Nội, không chỉ là món ăn đơn thuần, đó còn là nét đẹp và sự tinh tế của văn hóa ẩm thực Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới. Những thương hiệu làm nên tên tuổi cho món phở Hà Nội phải nhắc đến phở Bát Đàn, phở Thìn, phở Cồ…

10 món ngon cần phải thử khi đến hà nội

Những vị khách ở xa hay khách du lịch nước ngoài ấn tượng với bát phở Hà Nội bởi nước dùng ngọt thanh thơm mùi của xương bò hầm, sợi phở mềm và thịt bò ngon loại một đậm đà hương vị Việt. Giá trung cho một bát phở dao động từ 30.000 – 60.000 đồng. Ảnh: Lê Thương.

2. Phở trộn

Đến Hà Nội, chỉ với 25.000 – 35.000 đồng, bạn có thể thưởng thức phở hoặc miến trộn rất lạ miệng. Phở trộn ở Hà Nội được ưa chuộng bởi đây là món dễ ăn, không lo bị ngán. Món ăn thơm mùi lạc rang, hành khô khi ăn cùng với sợi phở, miến mềm dai và thịt bò hoặc gà sẽ giúp bạn no lâu mà vẫn cảm thấy nhẹ bụng.

10 món ngon cần phải thử khi đến hà nội

Bạn có thể ăn miến trộn bò ở khu Nghĩa Tân, phở gà trộn ở số 5 Phủ Doãn, Hoàn Kiếm... Một bát phở hoặc miến trộn ở những nơi này khá đầy đặn với nước dùng đậm vị. Ảnh: lozzi.vn

3. Bún chả

bún chả trước kia của người Hà Nội được nướng bằng que tre chỉ còn rất ít quán bán. Ngày nay, bún chả kẹp vỉ nướng than hoa là phổ biến hơn cả. Bạn có thể chọn chả viên hoặc chả miếng để ăn. Nước chấm bún chả ở Hà Nội được xem là linh hồn của món ăn và thường đựng trong bát tô to, nóng hổi và thơm hương rất quyến rũ.

10 món ngon cần phải thử khi đến hà nội

Ngoài các quán bún nổi danh như bún chả Hàng Mành, bún chả que tre ở ngõ chợ Đồng Xuân… bạn có thể ăn bún chả ở bất cứ ngõ phố nào của Hà Nội với giá trung bình từ 15.000 - 30.000 đồng tùy nơi. Ảnh: Lê Thương.

4. Bún đậu mắm tôm

Đến Hà Nội, món ăn chơi, ăn vặt được nhắc đến nhiều nhất phải kể đến bún đậu mắm tôm. Món ăn đơn giản chỉ gồm đậu mơ rán béo giòn cùng đĩa bún trắng và một ít rau thơm nhưng lại chinh phục được cả những thực khách khó tính nhất. Nếu lo lắng về vệ sinh an toàn thực phẩm ở các quán vỉa hè, bạn nên chọn ăn ở các quán ăn sạch sẽ, có thương hiệu để thưởng thức trọn vẹn hương vị của món ăn. Giá cho một suất bún đậu đơn giản chỉ từ 15.000 - 25.000 đồng.

10 món ngon cần phải thử khi đến hà nội

bún đậu mắm tôm trở thành món ăn quen thuộc, kết thân với người dân Thủ Đô không kể sáng, trưa, chiều, tối. Vì vậy, ngoài đậu phụ rán, món ăn còn kết hợp kèm chả cốm, lòng rán, thịt luộc, dồi mơ, lưỡi luộc... để đảm bảo dinh dưỡng. Ảnh: Nguyên Chi.

5. Phở cuốn

phở cuốn Hà Nội hấp dẫn thực khách bởi độ mềm dai của bánh phở, vị đậm đà của thịt bò tái lăn và thanh mát của rau sống, chấm cùng mắm chấm thơm ngon tạo ra một món ăn rất Việt Nam, chiều lòng được cả những vị khó tính nhất.

10 món ngon cần phải thử khi đến hà nội

Bạn có thể thưởng thức phở cuốn ở Hồ Tây, Ngũ Xã, Ba Đình, trong quán vỉa hè hoặc các khu chợ ở Hà Nội với giá khoảng 40.000 - 50.000 đồng/ đĩa. Ảnh: Trà My.

6. Bún ốc

Bát bún ốc luôn sặc sỡ sắc màu của cà chua chưng, những con ốc béo mỡ màng, chuối đậu vàng ươm. Hương vị là sự kết hợp ăn ý của nước dùng trong veo nhưng không kém phần béo ngậy, chua chua thanh thanh và dậy mùi dấm bỗng đặc trưng. Khi ăn, thêm chút hoa chuối thái mỏng và rau sống tươi ngon mới khiến bát bún đầy đủ hương vị.

10 món ngon cần phải thử khi đến hà nội

Một số địa chỉ để bạn tham khảo: Quán bà Béo phố Hòe Nhai, bà Lương ở Khương Thượng, ngõ 530 Thụy Khuê, phố Cao Đạt, ngõ chợ Đồng Xuân, Phủ Tây Hồ… Ảnh: Shalala.

7. Ốc luộc

Ở Hà Nội không thiếu những địa chỉ ốc ngon dành cho bạn, mỗi quán lại có những bí quyết riêng trong cách pha nước chấm để thu hút thực khách. Các bạn trẻ sành ăn thích mê một quán ốc đôi khi chỉ bởi nước chấm đậm nhạt khác nhau hoặc quả dầm ăn kèm đúng sở trường.

10 món ngon cần phải thử khi đến hà nội

Ô Quan Chưởng, Hoàn Kiếm, Đinh Liệt, Trần Phú, Lương Định Của, Nghĩa Tân… là những địa chỉ ốc ngon dành cho bạn. Giá tham khảo: 15.000 - 25.000 đồng một bát. Ảnh: Shalala.

8. Xôi

Ở Hà Nội có vô vàn món xôi cho bạn chọn lựa: xôi xéo, đỗ đen, lạc, ngô, chả cua, gà, bánh khúc, thịt, ruốc... Không kể sáng sớm hay tối khuya, ngày đông hay ngày hè, bất kể lúc nào thèm được nếm hương vị đủ đầy của từng hạt nếp tròn mẩy béo bùi là lại tìm đến món ăn đầy mời gọi này.

10 món ngon cần phải thử khi đến hà nội

Ngoài những quán xôi nổi tiếng Hà Thành như xôi Yến Hữu Huân, xôi chả cua phố cổ, xôi rán Đê La Thành... bạn có thể ăn xôi trên những chiếc xe bán dạo dọc đường hoặc trên các vỉa hè đường Cầu Giấy, Nghĩa Tân, khu ĐH Bách Khoa vào mỗi tối. Ảnh: Lê Thương.

9. lẩu các loại

Hà Nội có vô vàn món lẩu để bạn lựa chọn như lẩu cá, cua, bò, ếch, ốc, lòng bò, cháo, gà, vịt, tim cật... mỗi loại lại có những hương vị riêng nhưng đó luôn là những khám phá thú vị dành cho bạn. Một số địa chỉ lẩu ngon để bạn tham khảo: Lẩu vịt khu Cầu Diễn, lẩu gà khu đại học Thương Mại, lẩu ếch Giang Văn Minh, Trúc Bạch, lẩu riêu cua bắp bò Nguyễn Phong Sắc kéo dài...

10 món ngon cần phải thử khi đến hà nội

Lẩu riêu cua bắp bò với nước dùng ngọt ngào, đậm vị. Ảnh: Lê Thương.

10. Kem

Tràng Tiền, Thủy Tạ, Hồ Tây, Trần Quốc Toản, Lò Đúc... là những địa chỉ quen cho thú vui ăn kem của người Hà Nội.  Thưởng thức nhiều hương vị kem mát lạnh như kem tươi, kem ký, kem chanh, vani, ốc quế... với giá từ 6.000 - 45.000 đồng và trải nghiệm cảm giác được đứng ăn kem trong nhà máy sản xuất kem Tràng Tiền, đi bộ ăn kem ở Hồ Gươm hay ở một góc Hồ Tây lộng gió... là điều thú vị với nhiều người khi đến Hà Nội.

10 món ngon cần phải thử khi đến hà nội

Kem ly Hồ Tây. Ảnh: Lê Thương.

Lê Thương